1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการวิจัย พัฒนา ส่งเสริมแ…

ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการวิจัย พัฒนา ส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานพืชชนิดกัญชา กัญชง กระท่อมและสมุนไพร ครั้งที่ 1/2565

นายระพีภัทร์ จันทร์ศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร (กวก.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการวิจัย พัฒนา ส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานพืชชนิดกัญชา กัญชง กระท่อมและสมุนไพร ครั้งที่ 1/2565 เมื่อ วันที่ 25 เมษายน 2565 ว่าที่ประชุมได้มีการติดตามความก้าวหน้าของการแก้ไขกฎหมาย แก้ไขประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงการยกร่างระเบียบใหม่ภายใต้กฎหมายที่ กวก. ดูแล เพื่อออกมารองรับการปลดล็อกพืชทั้ง 3 ชนิด ในวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ตามนโยบายกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ของรัฐบาลการที่ได้มีการปลดล็อคกัญชา กัญชงพ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 และสนับสนุนให้กัญชา และกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่

“กรมได้มีการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขมาต่อเนื่องและคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย.นี้ ก่อนที่จะเสนอต่อ รมว.เกษตรและสหกรณ์ พิจารณาลงนามเพื่อบังคับใช้ต่อไป อาทิการเปลี่ยนสถานภาพของพืชกัญชา กัญชง และกระท่อม ภายใต้ พรบ.กักพืช พ.ศ. 2507 เพื่อบรรจุพืชทั้ง 3 ชนิดเป็นสิ่งต้องห้ามที่จะต้องมีการควบคุมการนำเข้า โดยการนำเข้าอนุญาตเฉพาะเมล็ดพันธุ์เท่านั้นเพื่อให้นำมาปลูกภายในประเทศ รวมถึงการแก้ไข พรบ.คุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ.2542 เพื่อรองรับกรณีที่เกษตรกรไทยหรือสถาบันการศึกษาสามารถพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ใหม่ อย่างไรก็ตามนอกจากการส่งเสริมการปลูกในระดับต้นน้ำแล้ว กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตรได้จับมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร ในการส่งเสริมให้เกษตรกร สถาบันเกษตรกรมีการปลูกและแปรรูปโดยภาคเอกชนภายใต้นโยบายการตลาดนำการผลิต” นายระพีภัทร์กล่าว

สำหรับการเตรียมรองรับการพัฒนาในเชิงพาณิชย์ กรมได้มีการตั้งศูนย์พัฒนาและปรับปรุงพันธุ์กัญชง กัญชา ใน 27 ศูนย์ทั่วประเทศมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการพัฒนาพันธุ์ เทคโนโลยีการปลูก รูปแบบการปลูกทุกมิติ และมีความร่วมมือการวิจัยและพัฒนากัญชง กัญชา จะร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (สวพส.) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ส่วนพืชกระท่อมจะใช้สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 7 สุราษฏร์ธานี เป็นแหล่งพัฒนาพันธุ์และเทคโนโลยีการผลิต โดยมีความร่วมมือด้านงานวิจัยและพัฒนาพืชกระท่อมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.)

นายสุรกิตติ ศรีกุล ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการผลิตพืช กรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า “ที่ประชุมได้มีการติดตามความก้าวหน้าพิจารณาแก้ไขกฏหมายและยกร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับพืชทั้ง 3 ชนิด จากเดิมเป็นพืชเสพติด เมื่อมีการปลดล็อคพ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 จึงต้องปรับปรุงกฎหมายต่างๆรองรับ และทั้งหมดจะมาสรุปอีกครั้งวันที่ 28 เม.ย.นี้ ประกอบด้วยพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ ร่าง ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดพืช จากแหล่งที่กำหนดเป็นสิ่งต้องห้าม ข้อยกเว้น และเงื่อนไข ตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 (ฉบับที่…) พ.ศ. … โดยประกาศให้ ส่วนหนึ่งส่วนใดของพืชกระท่อม (Mitragyna speciosa (Korth.) Havil และส่วนหนึ่งส่วนใดของพืชชนิดกัญชา (Cannabis) จากทุกแหล่งเป็นสิ่งต้องห้ามตาม พระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 และในการประชุมยังมีการพิจารณาร่าง ประกาศกรมวิชาการเกษตร 2 เรื่องคือ เงื่อนไขการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง พ.ศ. … และ เงื่อนไขการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กระท่อม พ.ศ. … เพื่ออนุญาตให้นำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง และกระท่อม

นอกจากนี้มีการรายงานความคืบหน้า การจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบลักษณะพันธุ์พืชชนิดกัญชา กัญชง และกระท่อม เพื่อใช้ตรวจสอบพันธุ์พืชที่ขอจดทะเบียนพันธุ์ใหม่ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 ซึ่งอยู่ระหว่างรอการลงนามของอธิบดีกรมวิชาการเกษตรและนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

***************

Related
แชท
Skip to content