1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. พิธีเปิดงาน ประชาสัมพันธ์ “Eastern Monthong Qualit…

พิธีเปิดงาน ประชาสัมพันธ์ “Eastern Monthong Quality เปิดฤดูกาลหมอนทองภาคตะวันออกดีเลิศเพื่อคุณภาพ ดีเยี่ยมเพื่อการส่งออก”

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชู มาตราการ GAP Plus และ GMP Plus ทางออกในการสร้างความเชื่อมั่นการส่งออกทุเรียนไทย ปลอดเชื้อ โควิด-19 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ประชาสัมพันธ์ “Eastern Monthong Quality เปิดฤดูกาลหมอนทองภาคตะวันออกดีเลิศเพื่อคุณภาพ ดีเยี่ยมเพื่อการส่งออก” ณ สวนทุเรียนน้ำกร่อย อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำความมีคุณภาพของทุเรียนภาคตะวันออก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ หากทุเรียนไทยยังคงรักษาคุณภาพไว้ได้ ก็จะไม่มีปัญหาและผลกระทบด้านการส่งออกอย่างแน่นอน จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายช่วยกันรักษาคุณภาพทุเรียนไทย โดยขอให้เกษตรกร ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุ (ล้ง)และผู้ส่งออก ตระหนักและให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตราการ Zero-Covid ได้แก่ 1)มาตรการ GAP Plus ในสวนเกษตรกร 2) มาตรการ GMP Plus ในโรงคัดบรรจุ รวมทั้งบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจสอบคุณภาพผลผลิตทุเรียน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค โดยไม่ให้มีการตัดทุเรียนอ่อนโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมการจะขยายช่องทางขนส่งสินค้าโดยใช้เส้นทางรถไฟส่งทุเรียนไปขายยังประเทศจีน ทั้งนี้ คาดว่าประมาณ 1-2 เดือน จะดำเนินการแล้วเสร็จ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและลดปัญหาตู้ส่งออกติดค้างที่หน้าด่านทำให้การขนส่งมีความคล่องตัวยิ่งขึ้น หลังจากพิธีเปิด รมว.เกษตรฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการภายในงาน โดยมี นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นำชมนิทรรศการในส่วนของกรมวิชาการเกษตร ภายใต้หัวข้อ “การตรวจสอบคุณภาพทุเรียนก่อนการส่งออกภาคตะวันออก ปี 2565” โดย ในระดับโรงคัดบรรจุ นายชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 ได้นำเสนอมาตรการในการกำกับดูแลตามนโยบายของอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ในการปฏิบัติตามมาตรการตรวจสอบคุณภาพทุเรียน ทั้ง GAP และ GMP Plus เพื่อให้ผลผลิตปราศจากเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตรวจสอบคุณภาพทุเรียน ปี 2565 ซึ่งอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้สั่งการให้ทีมเล็บเหยี่ยวของกรมวิชาการเกษตรเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพอ่อนแก่ทุเรียน และการตรวจตามมาตรการป้องกัน Covid – 19 รวมทั้งการตรวจสอบศัตรูพืช ด้วย อนึ่ง ท่าน รมว. เกษตรฯ เตรียมเสนอของบกลาง จำนวน 50 ล้านบาท ให้กรมวิชาการเกษตรในการจัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจสอบรับรองปัจจัยการผลิต และสินค้าเกษตรเพื่อการนำเข้าและส่งออกในพื้นที่ภาคตะวันออก ณ สวพ 6. เพื่อรองรับการตรวจสอบเชื้อโควิด-19 และสารพิษตกค้าง ตามที่ ท่าน รมช.เกษตรฯ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ ให้ความเห็นชอบโครงการดังกล่าว เพื่อต้องการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกการส่งออกผลไม้ภาคตะวันออกให้มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สามารถให้บริการเกษตรกร และผู้ประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

**************

Related
แชท
Skip to content