1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. กรมวิชาการเกษตร ขับเคลื่อนองค์กร อย่างบูรณาการ บทค…

กรมวิชาการเกษตร ขับเคลื่อนองค์กร อย่างบูรณาการ บทความสมดุล ของการบริหาร วิชาการ และการดำเนินชีวิต

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 นายระพีภัทร์ จันทราศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เดินทางมาตรวจราชการ และให้นโยบาย ในการทำงานของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 สงขลา (สวพ.8) เป็นหน่วยงานในภูมิภาคของกรมวิชาการเกษตร ที่รับผิดชอบพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ ตรัง พัทลุง สงขลา สตูล ปัตตานียะลา และนราธิวาส ในการทำภารกิจการวิจัยและพัฒนาด้านพืช รวมทั้งการให้บริการทางวิชาการ ด้านการตรวจสอบรับรองมาตรฐานการผลิตพืช การควบคุมตามพระราชบัญญัติ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ปุ๋ย วัตถุอันตราย พันธุ์พืช การบริการทดสอบ วิเคราะห์ ปัจจัยการผลิต และสารพิษตกค้างทางการเกษตร ปฎิบัติงานโครงการพระราชดำริ การผลิตพันธุ์พืช และการทำงานในการพัฒนาการผลิตพืชในพื้นที่ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้ให้นโยบาย DOA Together คือ ให้บุคลากรกรมวิชาการเกษตร สานพลังกับเครือข่ายเดินไปข้างหน้าด้วยความเป็นหนึ่งเดียวในการร่วมกันทำงาน เพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง บนความสมดุล หรือ Balance คือ ทำให้คนมีพลังมีแรงบันดาลใจ ในการที่จะสร้างสรรค์ให้เกิดผลงานให้เป็นตำนาน พร้อมกับการสร้างทีมงาน สร้างสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ร่วมกิจกรรม ร่วมชื่นชมความสำเร็จ รวมทั้งมีการมีคุณชีวิตที่ดีทั้งตนเองและครอบครัว

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ยังเน้น ถึงการนำวิชาการที่ถูกต้อง มาใช้ในการแนะนำเกษตรกรพร้อมกับมีการสร้างความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนผู้ประกอบการ ทั้งในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและนอกภาคการเกษตร เพื่อมาร่วมกันเป็นพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนา เพราะปัจจุบันการเกษตรได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลายอย่างทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ปัญหาสุขภาพ โรคระบาด ผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างประเทศ ไปจนถึงผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องใช้พลังจากทุกภาคส่วนมาช่วยกันแก้ไขปัญหา ระดมความคิดเห็น ใช้เครื่องไม้เครื่องมือเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทย ในการผลิตอาหาร ที่จะส่งต่อให้กับผู้บริโภคหรือเป็นสินค้าวัตถุดิบอุตสาหกรรม และภาคส่วนต่างๆ

นอกจากนั้นอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เน้นถึงความสำคัญของการทำงานในประเด็นที่เร่งด่วนให้ได้วิชาการที่ทันสถานการณ์ เช่น การขยายตัวพืชเศรษฐกิจใหม่ที่ได้รับความสนใจจากเกษตรกร เช่น กัญชา กัญชงกระท่อม โกโก้ หรือ เป็นการแก้ปัญหาศัตรูพืชอุบัติใหม่ เช่น โรคใบร่วงยางพาราชนิดใหม่ และปัญหาอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งในภาคการผลิต การแปรรูป การตลาดภายในประเทศและการค้าระหว่างประเทศ เป็นต้น
ดังที่กล่าวมานี้ จึงจะต้องมีการปรับบทบาท ปรับเปลี่ยนวิธีคิดวิธีปฏิบัติ บนจุดแข็งของกรมคือ การมีผลงานการค้นคว้าวิจัย มาบวกกับการบูรณาการกับภาคส่วนต่างๆ สโลแกน DOA Together รวมให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อให้เกิดพลังในการพัฒนา

***************

Related
แชท
Skip to content