1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. ประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565

ประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565

     ท่านมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565 ร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ผู้แทนภาคเอกชน และผู้แทนภาคเกษตรกร ในวันที่ 31 มีนาคม 2565 ณ ห้องประชุมโรงแรมแชนด์ ดูนส์ เจ้าหลาว บีช รีสอร์ท จังหวัดจันทบุรี โดยมีนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายวิศิษฏ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ร่วมหารือ โดยประเด็นที่หารือมีดังนี้
     1. สถานการณ์ปริมาณการส่งออกทุเรียนจากไทยไปจีน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 – 23 มีนาคม 2565 รวมจำนวน 5,233.75 ตัน โดยส่วนใหญ่ส่งออกทางอากาศ 3,057.63 ตัน รองลงมาทางบก 1,692.47 ตัน และทางเรือ 483.65 ตัน ซึ่งผู้ประกอบการทุเรียนส่งออกเลือกใช้ช่องทางการส่งออกทางอากาศมากขึ้น
     2. สถานการณ์การส่งออกผลไม้ไปจีนในปัจจุบันประสบปัญหาการขนถ่ายสินค้าข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ เนื่องจากนโยบาย Zero Covid ของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักที่สำคัญของผลไม้ภาคตะวันออก
     3. จีนขอสุ่มตรวจประเมินมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 สวนและโรงคัดบรรจุทุก 2 สัปดาห์ผ่าน video conference หากตรวจประเมินแล้วไม่ผ่าน จะถูกระงับการส่งออกชั่วคราว และให้ไปปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง กลับมาให้พิจารณาใหม่ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าเรามีมาตรการการป้องกันเชื้อโควิด-19 ตามแนวทางปฏิบัติของ FAO และของจีน
     4. สถานการณ์ค่าระวางการขนส่งทางเรือ และเครื่องบิน ยังคงเป็นต้นทุน และอุปสรรคสำคัญของผู้ส่งออกโดยค่าระวางเรือ และเครื่องบินมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์ความเข้มงวดของประเทศจีนในด้านสุขอนามัยพืช และการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรจัดทำมาตรฐาน GAP Plus และ GMP Plus เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดสินค้าผลไม้ไทยและรองรับการตรวจสอบ Audit ของทางการจีน ในส่วนของด่านตรวจพืช กระทรวงกษตรและสหกรณ์ ก็ได้ให้ความสำคัญ และจะต้องยกระดับมาตรฐาน การทำงานให้มีความสามารถในการตรวจสอบศัตรูพืช และสารพิษตกค้าง รวมถึงการเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องมากขึ้น เพื่อไม่ให้มีการแจ้งเตือนจากประเทศปลายทาง ทั้งนี้ รัฐบาลจะได้มีการเจรจากับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนในเรื่องการอำนวยความสะดวกในการส่งออกผลผลิตโดยให้ขยายระยะเวลาการทำงานของด่านฯ ให้มากขึ้น

Related
แชท
Skip to content