1. Home
  2. »
  3. ข่าวพระราชกรณียกิจ
  4. »
  5. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุด…

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินติดตามความก้าวหน้า โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

     สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินติดตามความก้าวหน้า โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โอกาสนี้นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และ ดร.ภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร และนางสาวจงรัก อิ่มใจ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ เฝ้ารับเสด็จ ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

 

     ในส่วนของกรมวิชาการเกษตร โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ (สวพ.1) ได้นำเทคโนโลยีของกรมฯ เข้ามาถ่ายทอด ทดสอบและพัฒนาการปลูกพืช การเพาะเห็ด การจัดทำแปลงต้นแบบ ฝึกอบรมและขยายผลไปสู่เกษตรกรในเครือข่ายในปี พ.ศ. 2564 มีรายละเอียดดังนี้

     1. แปลงต้นแบบการเพาะเห็ดเศรษฐกิจ ดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบการเพาะเห็ดเศรษฐกิจ ภายในบริเวณศูนย์ศึกษาฯ โดยกรมฯ ร่วมกันศูนย์ศึกษาฯ ในการวางแผนการผลิตเห็ดตามฤดูกาล 1 โรงเรือน โดยมีเห็ด 2 ชนิด คือ เห็ดนางฟ้าภูฏาน และเห็ดนางรมฮังการี ชนิดละ 500 ก้อน สามารถเก็บผลผลิตได้ 4-5 รุ่น/รอบการผลิต เห็ดนางฟ้าภูฏานได้ผลผลิตรวม 50.0 กิโลกรัม และเห็ดนางรมฮังการีได้ผลผลิตรวม 51.2 กิโลกรัม จำหน่ายกิโลกรัมละ 40-50 บาท

     ​2. แปลงต้นแบบการปลูกมะขามป้อม เจ้าหน้าที่ของศูนย์ศึกษาฯ เข้าศึกษาดูงานและฝึกปฏิบัติการขยายพันธุ์มะขามป้อม ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรแพร่ (ศวพ.แพร่) โดยได้นำยอดจากการฝึกปฏิบัติไปขยายในแปลงต้นแบบ ทั้งนี้ ยอดมะขามป้อมที่นำมาเสียบยอดที่แปลงต้นแบบมีเปอร์เซ็นต์การติดประมาณ 90%

     ​3. แปลงต้นแบบการปลูกลิ้นจี่พันธุ์นครพนม 1 ดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบภายในบริเวณศูนย์ศึกษาฯ ปลูกลิ้นจี่พันธุ์นครพนม 1 จำนวน 20 ต้น ดำเนินการดูแลรักษาต้นและบำรุงต้นโดยการใส่ปุ๋ยสูตร 15–15–15 อัตรา 100 กรัม/ครั้ง/ต้น จำนวน 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ใส่เมื่อต้นลิ้นจี่แตกใบอ่อนรอบที่ 1 หลังการตัดแต่งกิ่ง ครั้งที่ 2 เมื่อออกผลลิ้นจี่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5 เซนติเมตร ระยะห่างการใส่ปุ๋ยจากครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ประมาณ 1 เดือน การเจริญเติบโตและการติดดอกค่อนข้างช้าเนื่องจากอากาศร้อนทำให้ดอกร่วง

     4. แปลงต้นแบบการปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ ได้ดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบในพื้นที่ของนายยงยุทธ ขันทองนาค ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่ 1 ไร่ โดยกรมฯ และศูนย์ศึกษาฯ ร่วมกันวางแผนการผลิตผักจำนวน 2 ชนิด ได้แก่ กวางตุ้งและคะน้า และใช้สารชีวภัณฑ์เพื่อป้องกันกำจัดโรค แมลงศัตรูผัก รวมทั้ง ได้เก็บตัวอย่างดินเพื่อตรวจหาปริมาณธาตุอาหารพืช นอกจากนี้ เกษตรกรยังได้ดำเนินการไถพรวนดิน เตรียมแปลง โดยกรมฯ สนับสนุนไตรโคเดอร์มาร่วมกับการใช้ไส้เดือนฝอยสายพันธุ์ไทย เพื่อป้องกันกำจัดโรค แมลงในดินก่อนการปลูก กรมฯ ได้ทำการเปรียบเทียบผลผลิตผักระหว่างในและนอกโรงเรือน พบว่า ปลูกในโรงเรือนได้ ผลผลิตประมาณ 16,000 กิโลกรัม/ไร่ นอกโรงเรือนได้ผลผลิตประมาณ 10,000 กิโลกรัม/ไร่ และพบว่า มีการเข้าทำลายของด้วงหมัดผักและเกิดโรคเน่าทั้งในและนอกโรงเรือน แต่ปริมาณการเข้าทำลายไม่มาก บางครั้ง เกษตรกรต้องทำการพักดินในช่วงที่ฝนตกติดต่อกัน เนื่องจากเกิดการระบาดของโรคเน่า

     5. แปลงต้นแบบการเพาะเห็ดเศรษฐกิจ ได้ดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบในพื้นที่ของนางเจริญศรี คำประเสริฐ ตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 1 โรงเรือน โดยกรมฯ ร่วมกับศูนย์ศึกษาฯ วางแผนการผลิตเห็ดหอม จำนวน 500 ก้อน เก็บเห็ดได้ 4 รุ่น รวม 30 กิโลกรัม จำหน่ายได้กิโลกรัมละ 150 บาท รวมเป็นเงิน 4,500 บาท โดยมีต้นทุนเห็ดก้อนละ 4 บาท

     6. ฝึกอบรมให้ความรู้ ได้ดำเนินการจัดการฝึกอบรม 3 หลักสูตร ได้แก่ การใช้ปุ๋ยชีวภาพ การใช้สารชีวภัณฑ์ทางการเกษตร และการปลูกพืชไร่และพืชหลังนา มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 300 ราย

Related
แชท
Skip to content