1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. ประชุมและติดตามการปฏิบัติการของด่านตรวจพืชท่าเรือแ…

ประชุมและติดตามการปฏิบัติการของด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบัง

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้ นายระพีภัทร์ จันทร์ศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วย ดร.ภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติการของด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พร้อมประชุมร่วมกับนายสุรเดช ตรงศิริวิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง พลต.ต.ชัยต์พจน สูวรรณรักษ์รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เพื่อหารือแนวทางการบูรณาการการปฏิบัติงานตรวจสอบสินค้านำเข้าและส่งออกร่วมกัน โดยเน้นย้ำการป้องกันลักลอบสวมสิทธิ์เป็นสินค้าผลไม้ไทย รวมทั้งมาตรฐานพืช ผัก ต้องมีความปลอดภัยทั้งผู้บริโภคในประเทศและต่างประเทศตามนโยบายของนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบัง กรมวิชาการเกษตร ที่มีหน้าที่รับผิดชอบควบคุม ตรวจสอบพืช ผลิตผลพืชและวัสดุการเกษตรที่นำเข้า นำผ่านและส่งออก และออกใบรับรองสุขอนามัยพืช (Phytosanitary Certificate) เพื่อรับรองว่าสินค้าที่ส่งออกนั้นปลอดจากแมลง ศัตรูพืช และเป็นไปตามเงื่อนไขของประเทศคู่ค้าของไทย โดยในปี 2564 ที่ผ่านมาด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบังได้ตรวจสอบสินค้าเกษตรส่งออกปริมาณรวมทั้งสิ้น 9.3 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 242,705 ล้านบาท โดยพืชที่มีการส่งออกมากสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ มันสำปะหลัง ข้าวนึ่ง และข้าวขาว ส่วนสินค้านำเข้าตรวจสอบรวมปริมาณทั้งสิ้น 10 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 195,432 ล้านบาท โดยสินค้าที่มีการนำเข้ามากสุด 3 อันดับแรก คือ เมล็ดถั่วเหลือง กากถั่วเหลืองเพื่อผลิตอาหารสัตว์ ข้าวสาลี

ะทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ท่านมนัญญา ไทยเศรษฐ์) มอบหมายให้ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร (นายระพีภัทร์ จันทร์ศรีวงศ์)  พร้อมด้วยรองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร (ดร.ภัสชญภณ หมื่นแจ้ง) ลงพื้นที่ร่วมกับ สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ประชุมและติดตามการปฏิบัติการของด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบัง พร้อมตรวจเยี่ยมศูนย์ X- RAY หอบังคับการท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

*********

 

Related
แชท
Skip to content