1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานเปิดโครงการจิตอาสา…

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานเปิดโครงการจิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยเหลือ ฟื้นฟู ดูแลเกษตรกรผู้ประสบภัย

  เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานเปิดโครงการจิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยเหลือ ฟื้นฟู ดูแลเกษตรกรผู้ประสบภัย ณ ลานกิจกรรมศาลเจ้าโสมพะมิตร อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีส่วนราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ประชาชนจิตอาสา พี่น้องเกษตรกร และประชาชนทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานบูรณาการความร่วมมือกันช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร และชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมใน 21 จังหวัด และมีพิธีเปิดโครงการจิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ พร้อมกัน ซึ่งเวทีหลักจัดที่สำนักชลประทานที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี มีการรายงานสถานการณ์น้ำโดยกรมชลประทาน จากนั้นมีการมอบนโยบายจิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ โดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้เน้นย้ำให้หน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงฯ บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ในพื้นที่เพื่อเร่งช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชน พื้นที่เศรษฐกิจ ทั้งระยะประสบเหตุ และระยะฟื้นฟูหลังน้ำลดอย่างทันท่วงที ดูแลเกษตรกรในการรักษาน้ำส่วนหนึ่งไว้ทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้งด้วย เข้าไปแนะนำ ส่งเสริม ดูแล เฝ้าระวังการระบาดของโรค ในพืช ในสัตว์ต่าง ๆ รวมทั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง สร้างความเชื่อมั่น สร้างขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกรผู้ประสบภัยจากนั้น อธิบดีกรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยคณะผู้หารฯ จิตอาสาพระราชทาน ๙๐๔ วปร. ประชาชนจิตอาสา พี่น้องเกษตรกร และประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้กล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ “จิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยเหลือ ฟื้นฟู ดูแลเกษตรกรผู้ประสบภัย” พร้อมร้องเพลงสดุดีจอมราชา ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 รวมทั้งได้ปล่อยขบวนคาราวานรถโมบายเคลื่อนที่เร็ว ช่วยเหลือ ฟื้นฟู ดูแล เกษตรกรผู้ประสบภัย ไปยังจุดผู้ประสบภัย ณ วัดบ้านท่ากลาง ตำบลเจ้าท่า อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ จากนั้น อธิบดีกรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยคณะผู้หารฯ เดินทางไปตรวจเยี่ยม ศูนย์บริการซ่อมเครื่องจักรกลการเกษตร มีการบูรณาการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ สำนักงานสหกรณ์จังหวัด และโครงการชลประทานกาฬสินธุ์ ณ บริเวณสหกรณ์การเกษตรกมลาไสย จำกัด อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ และตรวจกิจกรรมคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ วัดบ้านท่ากลาง ตำบลเจ้าท่า อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีการแจกปัจจัยในการผลิตดังนี้
– สำนักงานเกษตรจังหวัด แจกจ่ายพันธุ์กล้าไม้ให้แก่เกษตรกร
– สำนักงานประมง แจกจ่ายพันธุ์ปลาให้แก่เกษตรกร
– สำนักงานปศุสัตว์ แจกจ่ายเวชภัณฑ์ด้านปศุสัตว์ 100 ชุด และหญ้าแห้งอาหารสัตว์
– ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร แจกจ่ายเมล็ดพันธุ์พืชได้แก่ ถั่ว ข้าวโพด
– สถานีพัฒนาที่ดิน แจกจ่าย สารเร่ง ซุปเปอร์ พด.6 น้ำหมักชีวภาพ พด.6
โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ออกให้คำแนะนำการปลูกพืชหลังน้ำลด ออกสำรวจความเสียหาย พร้อมให้การช่วยเหลือตามระเบียบของราชการ และสำนักงานประมงจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ปล่อยปลาลงในบ่อน้ำสาธารณะจำนวน 150,000 ตัว และแจกหัวเชื้อจุลินทรีย์ ปม.1 สำหรับบำบัดและปรับสภาพในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ
จังหวัดกาฬสินธุ์ มีเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ ดังนี้ ด้านพืช ได้รับผลกระทบ จำนวน 18 อำเภอ จำนวน 25,679 ครัวเรือน 172,717 ไร่ พื้นที่คาดว่าจะเสียหาย 146,271 ไร่ ด้านปศุสัตว์ ได้รับผลกระทบแยกเป็น โค จำนวน 1,059 ตัว, กระบือ จำนวน 447 ตัว, ไก่ จำนวน 1,260 ตัว รวมทั้งหมด 2,766 ตัว ให้ความช่วยเหลือ หญ้าแห้ง 30,640 กิโลกรัม เวชภัณฑ์ 118 ชุด ขณะนี้เข้าสู่สถานการณ์เป็นปกติแล้ว ด้านประมง ได้รับผลกระทบ จำนวน 915 ราย จำนวน 1,210 บ่อ, 34 กระชัง พื้นที่ 2,045 ไร่ 514 ตารางเมตร
ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้มีการจัดเวทีกิจกรรมจิตอาสาจัดพร้อมกันอีก 9 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ ยโสธร มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ นครพนม ส่วนอีก 11 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี ขอนแก่น เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน เพชรบูรณ์ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร และอุตรดิตถ์ มีการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัดเพื่อรับฟังนโยบายและแนวทางการเร่งฟื้นฟูช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยหลังน้ำลด จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีการถ่ายทอดสัญญาณพิธีเปิดโครงการจิตอาสาฯ มาจากจังหวัดอุบลราชธานี

Related
แชท
Skip to content