1. Home
  2. »
  3. ข่าวผู้บริหาร
  4. »
  5. เข้าร่วมงาน SAWASDEE DC Thai Festival ณ National M…

เข้าร่วมงาน SAWASDEE DC Thai Festival ณ National Mall กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นประธานพิธีเปิดงาน SAWASDEE DC Thai Festival ณ National Mall เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเทศไทย วัฒนธรรมไทย และ soft power ของไทยในด้านต่าง ๆ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ในโอกาสนี้ ดร.พงศ์ไท ไทโยธิน รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร นางกฤษณา สุขุมพานิช อัครราชทูต (ฝ่ายเกษตร) ประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยทีมงานจากกรมวิชาการเกษตร เข้าร่วมงาน
กรมวิชาการเกษตรร่วมกับสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้จัดบูธเพื่อประชาสัมพันธ์ผลไม้ฉายรังสีที่นำเข้าจากประเทศไทย 3 ชนิด ได้แก่ มังคุด มะม่วง และส้มโอ โดยส้มโอเป็นผลไม้ฉายรังสีล่าสุดที่สหรัฐอเมริกาอนุญาตให้นำเข้าได้จากประเทศไทย ในโอกาสนี้ประเทศไทยได้นำ ส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้ง ขาวแตงกวา ขาวใหญ่ ทองดี และทับทิมสยาม มาแสดงในงานด้วย
ที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกา อนุญาตให้ไทยส่งออกผลไม้สดที่ผ่านการฉายรังสี รวมทั้งสิ้น 7 ชนิด ได้แก่ มังคุด มะม่วง เงาะ ลำไย ลิ้นจี่ สับปะรด และแก้วมังกร โดย มังคุด เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมและชื่นชอบของชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก คาดว่ามูลค่าการส่งออกในปี 2566 ไม่น้อยกว่า 40 ล้านบาท และในโอกาสฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกา ครบรอบ 190 ปี สหรัฐอเมริกาได้อนุญาตให้ประเทศไทยส่งออกส้มโอฉายรังสีภายใต้โครงการ Preclearance Program เพิ่มอีก 1 ชนิด รวมเป็น 8 ชนิด ซึ่งส้มโอพันธุ์ต่างๆ จากประเทศไทยได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้ร่วมงานฯ ในครั้งนี้
Related
แชท
Skip to content