ศูนย์วิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืชขอนแก่น วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 “การขอใช้เงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ โดย เกษตรกรจังหวัดขอนแก่น”

 

                 นายสิทธิพงศ์  ศรีสว่างวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืชขอนแก่น  ร่วมเป็นเกียรติในงาน “การขอใช้เงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร  สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ  โดย เกษตรกรจังหวัดขอนแก่น” ณ บริเวณหน้าอาคารสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น ภายในบริเวณสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น

                ด้วยจังหวัดขอนแก่นตั้งอยู่ในพื้นที่ศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 1169 มม./ปี เกษตรกรประสบปัญหาด้านการทำการเกษตร ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ได้มอบหมายให้

สภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น ดำเนินการหาแนวทางแก้ปัญหาให้เกษตรกร โดยการใช้ประโยชน์จากน้ำบาดาล มาทำการเกษตรแบบยั่งยืน จากการที่สภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น ได้สำรวจและเกษตรกรมีความประสงค์ลดต้นทุนการสูบน้ำเข้าร่วมกว่า 7,000 ราย จึงได้มีแนวทางการใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์  ซึ่งในปี 2563 สภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น จัดทำโครงการระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับบ่อบาดาลจังหวัดขอนแก่น โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน 163 ระบบ ในปี 2565 ศูนย์วิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืชขอนแก่น ได้เป็นผู้เสนอเพื่อยื่นขอโครงการจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ไปทั้งสิ้น 604 ระบบ แต่งบประมาณกองทุนฯ มีจำกัด 

สภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น จึงร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย จึงได้จัดงาน “การขอใช้เงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์นำเสนอผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ขั้นตอนและระเบียบการขอเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โอกาสในการขอเงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร  แนวทางการส่งเสริมและรับซื้อผลผลิตพืชสร้างรายได้อย่างยั่งยืน  รวมถึงการขนส่งผลผลิตและเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีได้ร่วมกันหาแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกร ให้มีโอกาสในการพัฒนาศักยภาพทำการเกษตร เพื่อความมั่นคงทางอาหารในจังหวัดขอนแก่นและมีรายได้อย่างยั่งยืน  โดยมี ว่าที่ร้อยตรีบุญวัฒน์ สุริยะวงษ์ เกษตรจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด

    

        

 

 

 

ภาพถ่าย:ศวม.ขอนแก่น
ข่าว:ศวม.ขอนแก่น
#งานประชาสัมพันธ์ศวมขอนแก่น
#จังหวัดขอนแก่น #ศวมขอนแก่น #ศุนย์วิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืชขอนแก่น #สภาเกษตรจังหวัดขอนแก่น #เกษตรจังหวัดขอนแก่น #เกษตรกร