ข่าวกิจกรรมบุคลากร

กปร.ร่วมกับ สำนักตรวจสอบภายใน สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าตรวจสอบผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2565 ณ ศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ

วันพฤหัสบดี ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้ นางสาววรินดา เม่นทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ ลงพื้นที่ร่วมกับนางสาวอรุณี พวงแตง นักวิชาการตรวจสอบภายในชำนาญการพิเศษ สำนักตรวจสอบภายใน สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ และเจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการเข้าตรวจสอบผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2565 ของศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษรวมทั้งกระบวนการขอตั้งงบประมาณ (รายละเอียด/ข้อเสนอโครงการ) การจัดสรรงบประมาณ ขั้นตอนและวิธีการดำเนินงาน แผน-ผลการปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณ ระบบการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง ตลอดจนการติดตามประเมินผลภาพรวมโครงการฯ

จากนั้นลงพื้นที่โครงการศูนย์เรียนรู้การผลิตพืชตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ (โครงการสวนของพ่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง วิถีเศรษฐกิจพอเพียง) จำนวน 11 ไร่ ภายในศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งมีแปลงต้นแบบเทคโนโลยีด้านพันธุ์พืชของกรมวิชาการเกษตร อาทิ ผักบุ้งจีนพันธุ์พิจิตร 1 มะนาวพันธุ์พิจิตร 1 พริกพันธุ์หัวเรือ 1-2 อ้อยคั้นน้ำพันธุ์สุพรรณบุรี 50 มะละกอพันธุ์แขกดำศรีสะเกษ และ การปลูกฝรั่ง พร้อมทั้งลงพื้นที่เกษตรกรขยายผล จำนวน 3 ราย ได้รับองค์ความรู้ผ่านแปลงต้นแบบภายในศูนย์เรียนรู้ฯ เรื่องการตัดแต่งกิ่งและการห่อผลฝรั่ง ซึ่งก่อนเข้าร่วมโครงการเกษตรกรประสบปัญหาผลฝรั่งเน่า ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด จากนั้นได้นำความรู้มาปรับใช้ในพื้นที่ทำให้สามารถลดความเสียหายที่เกิดขึ้นและผลผลิตเป็นที่ต้องการของตลาด และองค์ความรู้เรื่องการผลิตและเทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์กระเจี๊ยบหวาน ซึ่งเกษตรกรนำความรู้มาใช้ในการผลิตเมล็ดพันธุ์เพื่อเก็บไว้ใช้ในฤดูปลูกถัดไป ทำให้ลดต้นทุนในการซื้อเมล็ดพันธุ์ของเกษตรกรได้ และบางรายสามารถนำเทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์นำไปใช้จนสามารถผลิตจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ให้กับผู้สนใจได้