ข่าวกิจกรรมบุคลากร

กปร.ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลของพื้นที่โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภูพยัคฆ์ ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 เวลา 09.30 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้นางสาววรินดา เม่นทอง นางสาวอริสรา ชูสุวรรณ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ และเจ้าหน้าที่ กปร. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรน่าน ร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลของพื้นที่โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภูพยัคฆ์ ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบการปลูกไม้ผลเมืองหนาวและแปลงกาแฟที่ถูกต้องตามหลักวิชาการของกรมวิชาการเกษตร

แปลงต้นแบบในพื้นที่โครงการฯ ได้ทำการปลูกกาแฟอะราบิกาพันธุ์เชียงใหม่ 80 ร่วมกับไม้ผลเมืองหนาว ได้แก่ มะคาเดเมีย พลับ พลัม บ๊วย และมะเดื่อฝรั่ง จากนั้นลงพื้นที่เกษตรกรขยายผลโครงการฯ จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายยุทธเกียรติ แปงอุด และนายวิ อินคำ เกษตรกรทั้ง 2 ราย ได้ทำการปลูกกาแฟอะราบิกาพันธุ์เชียงใหม่ 80 ซึ่งปลูกในพื้นที่โครงการฯ ที่จัดสรรให้รายละ 1 ไร่ โดยให้เกษตรกรใช้พื้นที่ป่าไม้ให้เกิดประโยชน์ร่วมกับรักษาป่าต้นน้ำ โดยกรมวิชาเกษตรได้สนับสนุนต้นกล้ากาแฟอะราบิกาพันธุ์เชียงใหม่ 80 และปุ๋ยหมักเติมอากาศพร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องการจัดการแมลงศัตรูพืชโดยใช้กับดักล่อแมลง