ข่าวกิจกรรมบุคลากร

กปร.ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลของพื้นที่โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ บ้านสะจุก–สะเกี้ยง และโครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน ลุ่มน้ำขุนน่าน ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

วันอังคาร ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 เวลา 09.00 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้นางสาววรินดา เม่นทอง นางสาวอริสรา ชูสุวรรณ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการและเจ้าหน้าที่ กปร. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรน่าน ร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลของพื้นที่โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ บ้านสะจุก–สะเกี้ยง ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบไม้ผลเมืองหนาวให้เกษตรกรได้เรียนรู้การทำเกษตรที่ถูกต้องตามหลักวิชาการของกรมวิชาการเกษตร และเป็นการรณรงค์ลดการใช้สารเคมีบนพื้นที่สูง ในพื้นที่โครงการฯ จึงได้มีการจัดทำแปลงต้นแบบพื้นที่ 9 ไร่ โดยปลูกพืชหลายชนิด อาทิ ชาจีนอู่หลง พันธุ์อู่หลงเบอร์ 12 กาแฟอะราบิกาพันธุ์เชียงใหม่ 80 และไม้ผลเมืองหนาว

จากนั้นลงพื้นที่เกษตรกรขยายผล จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายสมฤทธิ์ บัวเหล็ก และนายอาคเนย์ บัวเหล็ก ซึ่งปลูกกาแฟอะราบิกาพันธุ์เชียงใหม่ 80 โดยกรมวิชาการเกษตรได้เข้าไปให้ความรู้เรื่องการปลูกกาแฟตามหลักวิชาการของกรมวิชาการเกษตร และให้ความรู้เรื่องการจัดการแมลงศัตรูพืชโดยใช้กับดักล่อแมลงและเชื้อราบิวเวอเรีย

เวลา 13.00 น. ลงพื้นที่ติดตามประสานการดำเนินงานโครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน ลุ่มน้ำขุนน่าน ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบไม้ผลเมืองหนาว เพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้การทำเกษตรที่ถูกต้องตามหลักวิชาการของกรมวิชาการเกษตร เพื่อลดการใช้สารเคมีในพื้นที่ต้นน้ำน่าน

พร้อมทั้งลงพื้นที่เกษตรกรขยายผล จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายชาติ บัวเหล็ก และนายสมเกียรติ บัวเหล็ก ซึ่งเกษตรกรทั้ง 2 ราย ปลูกกาแฟอะราบิกาพันธุ์เชียงใหม่ 80 และกรมวิชาการเกษตรได้เข้าไปให้ความรู้เรื่องการปลูกกาแฟตามหลักวิชาการของกรมวิชาการเกษตร และให้ความรู้เรื่องการจัดการแมลงศัตรูพืชโดยใช้กับดักล่อแมลงและเชื้อราบิวเวอเรีย ซึ่งเกษตรกรทั้ง 2 ราย ไม่มีการใช้สารเคมีในแปลง