ข่าวกิจกรรมบุคลากร

กปร.ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลของพื้นที่โครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนาตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน

วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้นางสาววรินดา เม่นทอง นางสาวอริศรา ชูสุวรรณ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการและเจ้าหน้าที่ กปร. ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลของพื้นที่โครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนาตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ในการนี้นางสาวฉัตรสุดา เชิงอักษร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรน่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในโครงการฯ ร่วมลงพื้นที่โครงการฯ ซี่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับผลผลิตพืชอาหาร เพิ่มโอกาสทางเลือกด้านระบบเกษตรและการจัดการที่ถูกต้อง

จากการลงพื้นที่ติดตามประสานการดำเนินงาน พบว่า ภายใต้โครงการฯ ได้ดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรด้านพืช ได้แก่ แปลงปลูกกาแฟอะราบิกาพันธุ์เชียงใหม่ 80 พื้นที่ 5 ไร่ และแปลงการผลิตเมล็ดพันธุ์ผักพื้นเมือง พื้นที่ 2 ไร่ อาทิ ผักกาด กวางตุ้งพันธุ์น่าน 1 ถั่วฝักยาวพันธุ์พิจิตร 2 พริกพันธุ์ศรีสะเกษ 13 และผักพฤกษ์ เป็นต้น

จากนั้นลงพื้นที่เกษตรกรจำนวน 2 ราย ได้แก่ นายล้วน ขาเหล็ก และนายเปลี่ยน ขาเหล็ก โดยเกษตรกรทั้ง 2 ราย ได้ทำการปลูกพืชผสมผสานหลายชนิด ได้แก่ ต๋าว ผักพื้นเมือง เงาะ ชา มะคาเดเมีย และปลูกกาแฟอะราบิกาพันธุ์เชียงใหม่ 80 ซึ่งในแปลงเกษตรกรพบปัญหามอดเจาะต้นกาแฟ กรมวิชาการเกษตรจึงได้นำเทคโนโลยีกับดักแมลงและเชื้อราบิวเวอเรีย มาใช้ในการแก้ปัญหามอดและแมลงเบื้องต้น พร้อมกันนี้กรมวิชาการเกษตรยังได้สนับสนุนแหนแดงเพื่อให้เกษตรกรใช้เป็นปุ๋ยพืชสดในแปลงปลูกพืชผสมผสาน