ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลของโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ตำบลทุ่งขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

วันศุกร์ ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2566 เวลา 09.00 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครปฐม และคณะ ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลของโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ตำบลทุ่งขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน เป็นแปลงต้นแบบให้กับเกษตรกรในบริเวณใกล้เคียง และผู้ที่สนใจ ใช้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ ดูงานการปลูกพืชตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตให้มีคุณภาพดีขึ้น โดยมีการเชื่อมโยงพึ่งพากันและกันได้

จากการลงพื้นที่ในการติดตามประสานการดำเนินงาน พบว่า ภายในโครงการฯ ได้ดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบการถ่ายทอดเทคโนโลยีของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครปฐม พื้นที่ 5 ไร่ ดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบพืชผักหมุนเวียน เช่น คะน้า ผักบุ้ง มะเขือเทศ ผักสลัด เป็นต้น ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครปฐม ได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการจัดการและระบบการปลูกกระชาย พร้อมทั้งได้สนับสนุน ปุ๋ย PGPR-3 ชีวภัณฑ์เชื้อ BS-DOA 24 แมลงหางหนีบ ให้กับเกษตรกรขยายผลของโครงการฯ จำนวน 15 ราย พร้อมทั้ง สนับสนุนปัจจัยต่าง ๆ เพิ่มเติม อาทิ ไส้เดือนฝอยสายพันธุ์ไทย แหนแดง จุลินทรีย์ละลายฟอสเฟส ไมโคไรซา มวลพิฆาต เห็ดเรืองแสงสิรินรัศมี แมลงช้างปีกใส ให้กับเกษตรกรหรือผู้ที่สนใจที่เข้ามาเยี่ยมชมกิจกรรมภายในโครงการฯ ร่วมด้วย