ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร.ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลของโครงการห้วยองคต อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลสมเด็จเจริญ อำเภอหนองปรีอ จังหวัดกาญจนบุรี

วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2566 เวลา 09.30 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาญจนบุรีและคณะ ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลของโครงการห้วยองคต อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลสมเด็จเจริญ อำเภอหนองปรีอ จังหวัดกาญจนบุรี

โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแปลงสาธิตเกษตรผสมผสาน พร้อมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืช รวบรวมและขยายพืชพันธุ์ดีให้แก่เกษตรกร

จากการลงพื้นที่ในการติดตามประสานการดำเนินงาน พบว่า ภายในโครงการฯ ได้ดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบไม้ผล พื้นที่ 25 ไร่ เช่น แปลงมะม่วง กล้วยน้ำว้า ส้มโอ มะขามเปรี้ยวยักษ์ เป็นต้น ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาญจนบุรี ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านพันธ์ุพืช เทคโนโลยีด้านการจัดการและระบบปลูก โดยได้สนับสนุนต้นมะขามเปรี้ยวยักษ์พันธุ์ศรีสะเกษ 19 จำนวน 25 ต้น/ราย ให้กับเกษตรกรขยายผลของโครงการฯ จำนวน 15 ราย นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตปุ๋ยหมักเติมอากาศเพื่อนำไปปรับใช้ภายในแปลงของเกษตรกรด้วย ทั้งนี้ เมื่อมะขามเปรี้ยวยักษ์พันธุ์ศรีสะเกษ 19 ได้ผลผลิตแล้ว จะนำไปจำหน่ายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง