ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร.ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลของโครงการศึกษาวิธีการพื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

วันอังคาร ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2566 เวลา 10.45 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรราชบุรี และคณะ ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการตำเนินงานเกษตรกรขยายผลของโครงการศึกษาวิธีการพื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งผลิตพืขพันธุ์ดีบริการแก่เกษตรกร และให้ได้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรแบบยั่งยืน พร้อมทั้งเป็นตัวอย่างให้แก่เกษตรกรบริเวณรอบโครงการฯ

จากการลงพื้นที่ในการติตตามประสานการดำเนินงานกับเกษตรกรขยายผลในโครงการฯ จำนวน 10 ราย ใด้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตร ด้านการผลิตพืชและชีวภัณฑ์ต่าง ๆ ได้แก่ แหนแดง เห็ดเรืองแสงสิรินรัศมี ไส้เดือนฝอยสายพันธุ์ไทย เป็นต้น ซึ่งเกษตรกรขยายผลดังกส่าวฯ ได้นำแหนแดงไปปรับใช้ในพื้นที่การเกษตรของตนเอง เนื่องจากมีวิธีการเพาะและขยายพันธุ์ที่ง่ายไม่ยุ่งยาก โดยใช้เป็นพืชอาหารสัตว์ ซึ่งสามารถลดตันทุนการผลิตให้กับเกษตรกรได้