ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามประสานการดำเนินงาน เพื่อประกอบการพิจารณาโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษดีเด่น ประจำปี 2565 เรื่อง “กาแฟหนอง ห้าสร้างคน สร้างป่า พัฒนาอาชีพอย่างยั่งยืน” ภายใต้โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ตามพระราชดำริ บ้านหนองห้า อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา

วันจันทร์ ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2565 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการคัดเลือกและตัดสินผลงานโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษดีเด่น ประจำปี 2565 ลงพื้นที่ติดตามประสานการดำเนินงาน รวบรวมข้อมูล เพื่อประกอบการพิจารณาโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษดีเด่น ประจำปี 2565 เรื่อง “กาแฟหนองห้าสร้างคน สร้างป่า พัฒนาอาชีพอย่างยั่งยืน” ภายใต้โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ตามพระราชดำริ บ้านหนองห้า อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่

ในการนี้ นางสาวจงรัก อิ่มใจ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 นางสาวฉัตต์นภา ข่มอาวุธ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรแพร่ และคณะกรรมการบริหารสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 ลงพื้นที่ร่วมติดตามโครงการฯ ดังกล่าว โครงการนี้ขยายผลสู่เกษตรกร โดยการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เหมาะสมแก่เกษตรกร เช่น การฝึกอบรมเกษตรกร การสร้างแปลงต้นแบบ การปลูกกาแฟอะราบิกาพันธุ์เชียงใหม่ 80

จากการลงพื้นที่ติดตามเกษตรกรขยายผล กลุ่มกาแฟหนองห้า บ้านหนองห้า อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา โดยการรวมกลุ่มของเกษตรกร 4 ชาติพันธุ์ นำเทคโนโลยีการผลิตกาแฟของกรมวิชาการเกษตรมาปรับใช้ในพื้นที่ สามารถสร้างเป็นตราสินค้ากาแฟที่จำหน่ายโดยตรง และจำหน่ายในตลาดออนไลน์ ทำให้เกษตรกรในพื้นที่โครงการฯ และบริเวณใกล้เคียงมีอาชีพที่มั่นคง สร้างรายได้ได้อย่างยั่งยืน และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น