ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามประสานการดำเนินงาน เพื่อประกอบการพิจารณาโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษดีเด่น ประจำปี 2565 เรื่อง “ความสำเร็จของการขยายผลกิจกรรมเพาะเห็ด สู่วิสาหกิจชุมชน ภายใต้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” จังหวัดขอนแก่น

วันพฤหัสบดี ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2565 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการคัดเลือกและตัดสินผลงานโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษดีเด่น ประจำปี 2565 ลงพื้นที่ติดตามประสานการดำเนินงาน รวบรวมข้อมูล เพื่อประกอบการพิจารณาโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษดีเด่น ประจำปี 2565 เรื่อง “ความสำเร็จของการขยายผลกิจกรรมเพาะเห็ด สู่วิสาหกิจชุมชน ภายใต้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 จังหวัดขอนแก่น

ในการนี้ นายประหยัด ยุพิน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรสกลนคร มอบหมายให้นางสาวศิริรัตน์ เถื่อนสมบัติ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ลงพื้นที่ร่วมติดตามโครงการฯ ดังกล่าว

ความสำเร็จของการขยายผลกิจกรรมเพาะเห็ด สู่วิสาหกิจชุมชน ภายใต้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยเกษตรกรเข้าฝึกอบรม ศึกษาดูงาน และนำความรู้ไปประกอบอาชีพ สามารถสร้างรายได้ที่ดีให้กับเกษตรกร ซึ่งเห็ดเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมสำหรับเกษตรกรในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การเพาะเห็ดเพื่อสร้างรายได้ จึงเป็นกิจกรรมทางการเกษตรที่มีความสำคัญ ถึงแม้ว่าจะมีเกษตรกรจำนวนมากที่ประสบความสำเร็จในการเพาะเห็ด แต่ยังมีเกษตรกรที่ต้องพัฒนาและยังมีปัญหาด้านการเพาะเห็ด เช่น ผลผลิตต่ำ ชนิดเห็ดที่เพาะได้ยังมีน้อยและบางชนิดโดยเฉพาะเห็ดพื้นเมืองยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด เป็นการสร้างอาชีพและรายได้ให้กลุ่มและเครือข่ายเกษตรกรผู้เพาะเห็ดในพื้นที่ใกล้เคียง

จากการลงพื้นที่ติดตามเกษตรกรขยายผล จำนวน 1 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนธุรกิจเกษตรครบวงจร (IAC) ตำบลนาม่อง อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร ซึ่งได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเรื่องการเพาะเห็ดในถุงพลาสติก รวมทั้งนำเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตรมาปรับใช้ในพื้นที่เพาะเห็ดของตนเองได้อย่างเหมาะสม อาทิ เทคโนโลยีการเพาะเห็ด ทำให้เกษตรกรมีรายได้สม่ำเสมอทั้งปี