ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามประสานการดำเนินงาน เพื่อประกอบการพิจารณาคัดเลือกโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษดีเด่น ประจำปี 2565 เรื่อง “การขยายผลการเพาะเห็ดเศรษฐกิจ แบบเกษตรกรมีส่วนร่วมพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ภายใต้ศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” จังหวัดอุบลราชธานี

วันจันทร์ ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2565 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการคัดเลือกและตัดสินผลงานโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษดีเด่น ประจำปี 2565 ลงพื้นที่ติดตามประสานการดำเนินงาน รวบรวมข้อมูล เพื่อประกอบการพิจารณาคัดเลือกโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษดีเด่น ประจำปี 2565 เรื่อง “การขยายผลการเพาะเห็ดเศรษฐกิจ แบบเกษตรกรมีส่วนร่วมพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษภายใต้ศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 จังหวัดอุบลราชธานี

ในการนี้ นายสมชาย เชื้อจีน ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์ มอบหมายให้นางสาวอัญชลี ม่านทอง นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ ลงพื้นที่ร่วมติดตามโครงการฯ ดังกล่าว โดยโครงการนี้เป็นการขยายผลการเพาะเห็ดเศรษฐกิจแบบเกษตรกรมีส่วนร่วมพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ภายใต้ศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการผลิตและการจัดการผลผลิตเห็ด ตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตร ช่วยพัฒนาการผลิตเห็ดให้ได้มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (Organic Thailand) ได้มีการจัดอบรมถ่ายทอดความรู้ คัดเลือกเกษตรกรจัดทำแปลงเรียนรู้การผลิตเห็ดเศรษฐกิจ การตรวจรับรองมาตรฐานการผลิตพืช รวมทั้งเป็นการเพิ่มทางเลือกในการประกอบอาชีพและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ตลอดจนการสร้างเครือข่าย ขยายผลไปสู่เกษตรรายอื่น ๆ

จากการลงพื้นที่ติดตามเกษตรกรขยายผล จำนวน 1 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนอำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งได้รับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (Organic Thailand) รวมทั้ง ได้นำเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตรมาผลิตและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของตนเอง อาทิ เทคโนโลยีการผลิตและการจัดการผลผลิตเห็ด ทำให้เกษตรกรมีรายได้จากการจำหน่ายเห็ดและบริโภคในครัวเรือน