ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา

วันศุกร์ ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 09.00 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยพร้อมด้วยนางสาวอภิญญา สุราวุฒิ ผู้อำนวยการกลุ่มวิชาการ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 จังหวัดสงขลา และคณะ ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้งานด้านการเกษตร เป็นแหล่งอาหาร จ้างแรงงานให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

จากการลงพื้นที่ภายในโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตร อาทิ กิจกรรมการผลิตเห็ดนางฟ้า เห็ดเยื่อไผ่สายพันธุ์ไทยหรือเห็ดร่างแหกระโปรงสั้นสีขาว โดยกรมวิชาการเกษตรได้ขยายผลโครงการฯ ไปยังโรงเรียนบ้านคลองหอยโข่งซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณโครงการฯ ได้นำไปขยายผลให้กับเด็กนักเรียน โดยการเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้าเพื่อใช้ในโครงการอาหารกลางวัน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมด้านพืชไร่ในการจัดทำแปลงต้นแบบการผลิตพืช เช่น ปลูกข้าวโพดหวานลูกผสมพันธุ์สงขลา 84-1 ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงพักแปลง ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรยังได้สนับสนุนพันธุ์พืชของกรมวิชาการเกษตรให้กับโครงการฯ อาทิ อ้อยคั้นน้ำพันธุ์ศรีสำโรง 1 กาแฟโรบัสต้าพันธุ์ชุมพร 84-4 เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้งานด้านการเกษตรเพื่อนำเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตรไปต่อยอด ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรต่อไป