ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการศูนย์เรียนรู้การผลิตพืชตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ จังหวัดปัตตานี

วันพุธ ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 10.30 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยนางสาวนันทิการ์ เสนแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปัตตานี นายไพศอล หะยีสาและ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรยะลา และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปัตตานี สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 จังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการศูนย์เรียนรู้การผลิตพืชตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ จังหวัดปัตตานี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแปลงทดสอบระบบการปลูกพืชที่เหมาะสมกับพื้นที่ ตามฤดูกาลของท้องถิ่น และเป็นแปลงทดลองปลูกพืชเศรษฐกิจในท้องถิ่นที่ประชาชนในพื้นที่นิยมบริโภคและจำเป็นต่อการดำรงชีพ

จากการลงพื้นที่ภายในโครงการศูนย์เรียนรู้การผลิตพืชตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ ในส่วนของพื้นที่แปลงนาข้าวได้นำเทคโนโลยีแหนแดงไปใช้ เพื่อลดการใช้ปุ๋ยเคมีทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง และใช้ควบคุมวัชพืชในนาข้าว ทำให้ลดปริมาณการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงพักแปลง ส่วนของแปลงปลูกไม้ผล ไม้ยืนต้น พืชไร่ พืชผัก พืชสมุนไพร อาทิ มะพร้าว มะนาว ฝรั่ง ผักหวาน ชะอม และผักไฮโดรโปนิกส์ โดยในส่วนนี้มีทั้งนักเรียน นักศึกษา เกษตรกร และผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชม ศึกษา เรียนรู้ เรื่องการผลิตพืชเป็นจำนวนมาก และสามารถนำไปต่อยอดสร้างอาชีพและสร้างรายได้ในพื้นที่ของตนเอง