ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อำเภอธารโต จังหวัดยะลา และโครงการไม้ดอกเมืองหนาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

วันอังคาร ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 13.00 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยนายศุกร์ เก็บไว้ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา นายพรเทพ ธีระวัฒนพงศ์ นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 จังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาสภาพป่าธรรมชาติดั้งเดิมให้คงสภาพมากที่สุด เก็บรวบรวม รักษาพันธุ์พืชพื้นเมืองในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อเป็นธนาคารเชื้อพันธุ์สำหรับงานทดลองวิจัยในอนาคต รักษาพันธุ์ไม้ผลเมืองร้อนให้คองอยู่และมีความหลากหลาย

จากการลงพื้นที่ในกิจกรรมปลูกรักษาทรัพยากร ได้มีการรวบรวม อนุรักษ์พันธุกรรม ดูแลรักษา และปลูกเพิ่มเติม ส้มจุกส้มพื้นเมือง

จากนั้นได้เดินทางไปยังโครงการไม้ดอกเมืองหนาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นโครงการที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่มีระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 800 เมตร

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ การทดสอบพันธุ์ การขยายพันธุ์ ไม้ดอกและไม้ผลเมืองหนาว ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของพื้นที่สูงในจังหวัดยะลา สามารถขยายผลให้เกษตรกรในพื้นที่ และจัดภูมิทัศน์สวนไม้ดอกเมืองหนาวเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

จากการลงพื้นที่แปลงเรียนรู้ภายในพื้นที่โครงการไม้ดอกเมืองหนาวฯ ได้มีการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ทดสอบ พัฒนา และดูแลรักษาไม้ดอกเมืองหนาว อาทิ หน้าวัว ปทุมมา หงส์เหิน เกษตรกรขยายผลอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาเรียนรู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี ภายในโครงการ