ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

วันอังคาร ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 09.30 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยนายไพศอล หะยีสาและ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรยะลา นายสมลักษณ์ วงษ์ตานี นักวิชาการเกษตรชำนาญการ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรยะลา สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 จังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรขยายผล เกษตรกรสมาชิก และเจ้าหน้าที่โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ เข้าใจหลักการผลิตพืชที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ของตนเอง และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการผลิตพืชที่มีคุณภาพ โดยการใช้สารชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช

จากการลงพื้นที่ภายในโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ มีการปลูกพืชผักสวนครัว อาทิ ผักบุ้ง ผักคะน้า การเพาะเห็ดปลอดการปนเปื้อน การปลูกข้าวโพดหวาน มีจุดจัดจำหน่ายสินค้าของฟาร์มฯ สมาชิกฟาร์มฯ สามารถนำความรู้และเทคโนโลยีจากการที่กรมวิชาการเกษตรนำมาถ่ายทอด เช่น การใช้สารชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช เป็นต้น นำไปประยุกต์ใช้และสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการบริหารจัดการ จนสามารถลดต้นทุนและสร้างรายได้ ในพื้นที่ของตนเองได้เป็นอย่างดี

ในการนี้ โครงการฟาร์มตัวอย่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ได้รับการคัดเลือกจากคณะอนุกรรมการบริหารงานโครงการพิเศษ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 จังหวัดสงขลา เพื่อส่งเข้าพิจารณาเป็นผลงานโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษดีเด่น ประจำปีี 2565