ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรหมู่บ้านศิลปาชีพนิคมสร้างตนเองสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

วันจันทร์ ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยนายปฏิวุฒิ บุญเรือง นักจัดการทั่วไปชำนาญการ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนราธิวาส สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 จังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรหมู่บ้านศิลปาชีพนิคมสร้างตนเองสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนองพระราชดำริ ส่งเสริมกิจกรรมด้านการเกษตรให้แก่เกษตรกรที่อยู่ในโครงการฯ และจัดทำแปลงต้นแบบของเกษตรกร เพื่อสร้างรายได้และอาชีพที่มั่นคงยั่งยืนให้กับเกษตรกร

จากการลงพื้นที่เกษตรกร พบว่า เกษตรกรประสบปัญหาเพลี้ยและหนอนเข้าทำลายแปลงปลูกพืชผักสวนครัว เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนราธิวาส ได้ลงไปให้ความรู้และให้คำแนะนำเรื่องการใช้สารชีวภัณฑ์ และสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้กับเกษตรกร เช่น ไส้เดือนฝอยสายพันธุ์ไทย และ Bacillus thuringiensis (Bt) เพื่อใช้กำจัดเพลี้ยและหนอนที่เข้าทำลายแปลงปลูกผักสวนครัว

เกษตรกรได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี จากกรมวิชาการเกษตรเกี่ยวกับการผลิตผักปลอดภัยสารพิษ การใช้ชีวภัณฑ์ป้องกันกำจัดโรคและแมลงในพืชผัก สามารถลดต้นทุน สร้างรายได้ ให้เกษตรกรในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม จนในที่สุดเกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้