ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูป่าหนองเหมือดแอ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด

วันอังคาร ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2565 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยนายประสิทธิ์ ไชยวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรร้อยเอ็ด และเจ้าหน้าที่กลุ่มประสานงานและบริหารนโยบาย สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 จังหวัดอุบลราชธานี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูป่าหนองเหมือดแอ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมบูรณาการงานโครงการพระราชดำริในพื้นที่ โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตพืชที่ได้จากผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตรมาร่วมระบบการผลิตพืชให้เกิดประโยชน์หลากหลายด้าน ทั้งด้านการสร้างอาชีพ การจัดการพื้นที่ การปรับปรุงบำรุงดิน การสร้างรายได้แก่เกษตรกรและชุมชน รวมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตพืชของกรมวิชาการเกษตรสู่เกษตรกรในพื้นที่ ชุมชนและผู้สนใจเพื่อให้นำไปใช้ในพื้นที่เกษตรกรของตนเองได้อย่างเหมาะสม

โครงการฟื้นฟูป่าหนองเหมือดแอ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดำเนินการโดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรร้อยเอ็ด ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการเรื่องการผลิตถั่วลิสง พร้อมทั้งสนับสนุนเทคโนโลยีด้านชีวภัณฑ์ เช่น แหนแดง ปุ๋ยชีวภาพ พีจีพีอาร์-วัน และเทคโนโลยีด้านพันธุ์พืช เช่น ถั่วลิสงพันธุ์ขอนแก่น 6 และถั่วลิสงพันธุ์ไทนาน 9 โดยขยายผลสู่เกษตรกร รวมทั้งสิ้น 20 ราย พื้นที่ 20 ไร่

จากการลงพื้นที่เกษตรกรขยายผล นายสม บุญสงกา ได้ทำการเกษตรแบบผสมผสาน มีการปลูกผักปลอดภัย เช่น ข่า ตะไคร้ มะละกอ มันเทศ และข้าวโพด นอกจากนี้มีการนำเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตร อาทิ แหนแดง ปุ๋ยชีวภาพ พีจีพีอาร์-วัน ถั่วลิสงพันธุ์ไทนาน 9 มาปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง