ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตรเพื่อความยั่งยืนในพื้นที่โครงการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จังหวัดพิษณุโลก

วันพุธ ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2565 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตรเพื่อความยั่งยืนในพื้นที่โครงการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จังหวัดพิษณุโลก โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาส่งเสริมอาชีพด้านการปลูกพืชตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่และเกษตรแบบผสมผสานของเกษตรกรให้เกิดความยั่งยืนและมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริและสร้างแปลงต้นแบบตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อให้ได้เกษตรกรทึ่ปลูกพืชผสมผสาน แปลงขยายผล รวมทั้ง ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกรในพื้นที่

จากการลงพื้นที่ติดตามและประสานการดำเนินงานในแปลงขยายผลเกษตรกร จำนวน 2 ราย ได้แก่ นางวรรณดี ทอนแสงและนางอนัญญา คุ้มคำ จากเดิมเกษตรกรปลูกพืชเชิงเดี่ยวคือ มันสำปะหลังและได้ปรับเปลี่ยนมาปลูกพืชแบบผสมผสาน ภายในแปลงปลูกพืชหลายชนิด ได้แก่ มะม่วง ทุเรียน ชมพู่ ผักกาดกวางตุ้ง ฟักทอง มันสำปะหลัง ฯลฯ โดยกรมวิชาการเกษตรได้สนับสนุนเทคโนโลยีการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินให้กับเกษตรกร