ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) จังหวัดอุตรดิตถ์

วันอังคาร ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2565 เวลา 13.30 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร และคณะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรอุตรดิตถ์ ติดตามและประสานการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ) โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ส่งเสริมการอนุรักษ์พัฒนาและเสริมศักยภาพฐานข้อมูลพันธุ์ไม้ป่าเพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านป่าไม้ รวมทั้ง เพิ่มทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ศวพ.อุตรดิตถ์ได้ดำเนินงานตามกรอบกิจกรรมของ อพ.สธ. คือ กิจกรรมที่ 1 กิจกรรม ปกปักทรัพยากร โดยได้ดำเนินการจัดทำป้ายบอกชนิดพืชและปลูกพืชเพิ่มเติมในพื้นที่โครงการ จำนวน 140 ชนิด

ในการนี้ ผอ.กปร. ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมในเรื่องของการดำเนินงาน โดยให้ปรับกิจกรรมจากการปลูกพืชเพิ่มเติม 140 ชนิดข้างต้น เป็นการศึกษาเส้นทางธรรมชาติในพื้นที่ เนื่องจากการดำเนินงานในกิจกรรมที่ 1 มุ่งเน้นการปกปักและรักษาพันธุ์ไม้ในป่าดั้งเดิม การทำเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ การทำแนวกันไฟ และการจัดทำป้ายบอกชนิดพันธุ์พืช นอกจากนี้ ยังให้คำแนะนำเพิ่มเติมนอกเหนือจากการปกปักทรัพยากรและรักษาพันธุ์ไม้ในป่าดั้งเดิมโดยการทำเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ คือ ให้รวบรวมข้อมูลด้านอื่น ๆ ที่มีความสำคัญ อาทิ แมลง จุลินทรีย์ ที่อาศัยในพื้นที่โครงการฯ ด้วย