ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริแปลงเกษตรกรตัวอย่างระบบเกษตรผสมผสานตามแนวพระราชดำริ “ทฤษฎีใหม่” จังหวัดสุโขทัย

วันจันทร์ ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วย นายสมชาย ผะอบเหล็ก ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรสุโขทัย และคณะ ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริแปลงเกษตรกรตัวอย่างระบบเกษตรผสมผสานตามแนวพระราชดำริ “ทฤษฎีใหม่” จังหวัดสุโขทัย โดยโครงการดังกล่าวจัดตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นแปลงตัวอย่างระบบเกษตรผสมผสานตามแนวพระราชดำริ “ทฤษฎีใหม่” เป็นแปลงต้นแบบในเรื่องของความมั่นคงทางด้านอาหาร รวมทั้งผลผลิต ซึ่งหมายรวมถึงรายได้และความเป็นอยู่ของเกษตรกรในพื้นที่ ทำให้สามารถพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรให้ก้าวขึ้นสู่ขั้นสูงกว่าเดิมตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่และสร้างความรู้ ความเข้าใจการพัฒนาการเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่ให้แก่เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ของรัฐ

จากการลงพื้นที่ติดตามและประสานการดำเนินงานในแปลงเกษตรกรขยายผลของโครงการฯ จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายบุญลือ พักผล จากเดิมปลูกพืชเชิงเดี่ยวและได้ปรับเปลี่ยนมาจัดทำแปลงสาธิตเกษตรทฤษฎีใหม่ ภายในแปลงปลูกพืชผสมผสานหลายชนิด ได้แก่ มะนาว อ้อย โกโก้ กล้วย เป็นต้น โดยใช้เทคโนโลยีของกรมฯ โดยการสนับสนุนของศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรสุโขทัย คือ อ้อยคั้นน้ำพันธุ์สุพรรณบุรี 50 อ้อยคั้นน้ำพันธุ์ศรีสำโรง 1 และเทคโนโลยีการตัดแต่งกิ่งมะนาว หลังจากนั้น เกษตรกรที่มีความสนใจได้เข้ามาศึกษาดูงานภายในพื้นที่โครงการฯ และได้นำเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตรไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง

ทั้งนี้ ผอ.กปร. ได้ให้ข้อเสนอแนะเรื่องการบริหารการจัดการแปลงและเทคโนโลยีการจัดการผลผลิต รวมทั้ง ปลูกมะนาวนอกฤดูในวงบ่อซีเมนต์เพื่อเปรียบเทียบกับผลผลิตของเกษตรกรที่ปลูกในพื้นที่เกษตรกรรายที่ 2 นายประเสริฐ ศรีสว่าง ขยายผลเรื่องเทคโนโลยีการผสมปุ๋ยใช้เองในแปลงปลูกพืชผสมผสาน พื้นที่ 7 ไร่ ซึ่งปลูกฝรั่งพันธุ์กิมจู กาแฟโรบัสต้า