ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการศูนย์ศึกษาพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเพชรบุรี

วันอังคาร ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยนายเกรียงศักดิ์ ชาติปรีดี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเพชรบุรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทดสอบพันธุ์พืชพันธุ์ดีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และความต้องการของเกษตรกร ส่งเสริมขบวนการผลิตพืชที่ปลอดภัยภายใต้ระบบการจัดการคุณภาพพืช นำไปสู่การถ่ายทอดเทคโนโลยีในการผลิตพืช ขยายผลสู่เกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป

โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในส่วนของกรมวิชาการเกษตรได้จัดทำแปลงสาธิตการเกษตรแบบผสมผสานในพื้นที่ระบบอาศัยน้ำฝนและระบบชลประทาน และจัดทำแปลงต้นแบบการผลิตผลิตพืชไร่ พืชสวน และพืชผักหมุนเวียน เพื่อนำเมล็ดพันธุ์พืชที่ได้แจกจ่ายแก่เกษตรกร

ในการนี้ ผอ.กปร.ได้ให้ข้อเสนอแนะในเรื่องของการจัดแบ่งพื้นที่งานวิชาการเกษตรของแต่ละกิจกรรมให้ชัดเจน เก็บข้อมูลรายละเอียดตัวชี้วัดและข้อมูลการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ เปรียบเทียบความอุดมสมบูรณ์ก่อน – หลัง การดำเนินโครงการ และจัดทำปฏิทินการผลิตพืชภายในแปลง