ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ โครงการตามพระราชประสงค์ดอนขุนห้วย และ โครงการหมู่บ้านสหกรณ์การเกษตรหุพกระพง จ.เพชรบุรี

วันจันทร์ ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2565 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเพชรบุรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ โดยมีวัตถุประสงค์ในการถ่ายทอดความรู้ด้านการผลิตพืชสู่เกษตรกร สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพด้านการเกษตรได้อย่างถูกวิธี ทำให้เกษตรกรมีรายได้ มีความมั่นคงในอาชีพ และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

กรมวิชาการเกษตร โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเพชรบุรี ดำเนินการจัดทำกิจกรรมแปลงเรียนรู้การถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรด้านพืชในพื้นที่ 5 ไร่ ประกอบด้วย แปลงสาธิตการผลิตถั่วเหลืองฝักสด (อยู่ระหว่างการเตรียมแปลง) แปลงสาธิตการผลิตข้าวโพดหวาน (อยู่ระหว่างการเตรียมแปลง) แปลงการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมีในการผลิตสับปะรด นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนพันธุ์ฟ้าทะลายโจร พันธุ์พิษณุโลก 4 พันธุ์พิษณุโลก 5 และพันธุ์พื้นเมือง เพื่อผลิตและกระจายพันธุ์สู่เกษตรที่สนใจ

ในการนี้ ผอ.กปร. ได้ให้ข้อเสนอแนะโดยให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ มาให้ความรู้ในเรื่องการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์พืชเพื่อใช้ในฤดูปลูกถัดไป และการจัดทำโรงปุ๋ยหมักเติมอากาศในพื้นที่ของโครงการฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่โครงการได้ให้ความสนใจและจะดำเนินการต่อไป

โครงการตามพระราชประสงค์ดอนขุนห้วย มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มทักษะและความรู้ในการผลิตสับปะรดได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักเกษตรที่ดีที่เหมาะสม ส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการประกอบอาชีพในที่ดินจัดสรร

กรมวิชาการเกษตรได้ดำเนินการจัดทำกิจกรรมผลิตและกระจายพันุธุ์สับปะรดพันธุ์เพชรบุรี แก่กลุ่มสหกรณ์การเกษตรดอนขุนห้วย จำกัด และสนับสนุนปุ๋ยหมักเติมอากาศพร้อมทั้งให้คำแนะนำในเรื่องโรคและแมลงศัตรูพืชของสับปะรด

โครงการหมู่บ้านสหกรณ์การเกษตรหุบกระพง มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจหลักการของเกษตรทฤษฎีใหม่หรือเกษตรผสมผสานตามลำดับขั้นของการพัฒนาและแนวคิดการทำเกษตรและสนับสนุนการบูรณาการองค์ความรู้ที่ได้จากแหล่งการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปพัฒนาด้านการเกษตรได้อย่างถูกวิธีและเกิดผลสัมฤทธิ์มากที่สุด

กรมวิชาการเกษตร ได้เข้าไปให้คำปรึกษาแนะนำการปลูกและดูแลรักษาทับทิมไทย – อิสราเอล พันธุ์วันเดอร์ฟูล 1, 2 และ 3 และจัดทำแปลงเรียนรู้การถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรด้านพืช ประกอบด้วยแปลงสาธิตการผลิตสับปะรดบริโภคสดพันธุ์เพชรบุรี 1 ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมพื้นที่