ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเกษตรสองฝั่งแม่น้ำชี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น

วันจันทร์ ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2565 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วย นายสมบูรณ์ วิชาคำ เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขต 3 จังหวัดขอนแก่น ติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเกษตรสองฝั่งแม่น้ำชี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น
โดยมีวัตถุประสงค์ พัฒนาการเทคโนโลยีการผลิตพืชให้เหมาะกับสภาพพื้นที่ และเป็นแหล่งเรียน ขยายผลไปสู่เกษตรกรอื่น

โครงการพัฒนาการเกษตรสองฝั่งแม่น้ำชี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดำเนินการโดยกลุ่มพัฒนาพื้นที่ สวพ.3 ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการเรื่องการผลิตอ้อยคั้นน้ำพันธุ์สุพรรณบุรี 50 และพันธุ์ศรีสำโรง 1 โดยขยายผลสู่เกษตรกร รวมทั้งสิ้น 15 ราย พื้นที่ 15 ไร่ พร้อมทั้งสนับสนุนเทคโนโลยีด้านชีวภัณฑ์ เช่น Bacillus subtilis ปุ๋ยชีวภาพ และเทคโนโลยีด้านพันธุ์พืช เช่น ถั่วลิสงพันธุ์ขอนแก่น 6 และถั่วลิสงพันธุ์ไทนาน 9

จากการลงพื้นที่พบว่า สภาพพื้นที่แปลงของเกษตรกรมีลักษณะเป็นดินทราย ธาตุอาหารต่ำ และมีข้อจำกัดในการใช้น้ำสำหรับเพาะปลูก เกษตรกรจึงมีความสนใจในการปลูกพืชทนแล้งและใช้น้ำน้อย ควบคู่ไปกับการปลูกผักที่เกษตรกรปลูกอยู่เดิม

ในการนี้ ผอ.กปร. ได้เสนอแนวทางให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยให้ผลักดันแปลงผักของเกษตรกรให้ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP เพื่อให้สามารถเพิ่มมูลค่าผลผลิตได้ และเพิ่มการถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องการคัดเลือกและเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์เพื่อให้เกษตรกรสามารถเก็บไว้ปลูกในฤดูกาลถัดไป รวมทั้งควรสนับสนุนเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตร เช่น สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช แหนแดง ปุ๋ยหมักเติมอากาศ เพิ่มเติมให้กับเกษตรกรด้วย