ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยบางทรายตอนบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร

วันอาทิตย์ ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2565 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยนายวุฒิชัย กากแก้ว นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรมุกดาหาร ติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยบางทรายตอนบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการปลูกพืชเศรษฐกิจในรูปแบบที่เหมาะสมแก่เกษตรกรในพื้นที่โครงการ และเป็นการพัฒนาอาชีพแก่เกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นควบคู่กับการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพแวดล้อม เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเกษตรที่ยังยืน

โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยบางทรายตอนบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดำเนินการจัดทำแปลงสาธิต บนพื้นที่ทั้งหมด 9 ไร่ ประกอบด้วย แปลงสาธิตการผลิตข้าวโพดหวาน แปลงสาธิตการผลิตมันสำปะหลัง ซึ่งจะปลูกหมุนเวียนพันธุ์มันสำปะหลัง ตามความสนใจของเกษตรในปีนั้น ๆ ประกอบด้วย มันสำปะหลังพันธุ์ระยอง 5 ระยอง 7 ระยอง 9 ระยอง 11 ระยอง 72 และระยอง 15 โดยพันธุ์ที่ได้รับความสนใจจากเกษตรกรในพื้นที่มากที่สุด คือ พันธุ์ระยอง 5 ซึ่งมีน้ำหนักดีและมีขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีแปลงสาธิตการผลิตอ้อย และการปลูกพืชหลังนา อาทิ ถั่วเขียว และถั่วเหลือง ที่เกษตรกรให้ความสนใจอีกด้วย

จากนั้นได้ลงพื้นที่แปลงเกษตรกรขยายผลของโครงการฯ จำนวน 4 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ ศวพ.มุกดาหาร ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไม้ผล อาทิ เงาะ ลิ้นจี่ มะม่วง

ในการนี้ ผอ.กปร. ได้รับทราบปัญหาและข้อจำกัดในการดำเนินงานโครงการฯ เช่น ปัญหาความทรุดโทรมของอาคารบริการวิชาการเกษตร และปัญหาการขาดแคลนเจ้าหน้าที่ประจำโครงการฯ ทั้งนี้ กปร. กวก. จะดำเนินการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักงาน กปร. เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาและสนับสนุนการดำเนินงานต่อไป