ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดหนองคาย

วันเสาร์ ที่ 15 มกราคม 2565 เวลา 09.30 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร และคณะ ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนองพระราชดำริโดย ศูนย์และพัฒนาการเกษตรหนองคาย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์พันธุกรรมที่หายาก และพืชที่มีศักยภาพในท้องถิ่น เป็นแหล่งศึกษาวิจัยพัฒนาและใช้ประโยชน์พันธุกรรมพืชที่มีคุณค่าเชิงอนุรักษ์สำหรับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน รวมไปถึงเป็นแหล่งข้อมูลและความรู้ด้านการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์แก่เยาวชนและเผยแพร่ความรู้แก่ผู้สนใจ

ศวพ.หนองคาย ได้ดำเนินงานในกิจกรรมปกปักทรัพยากร บนพื้นที่ 25 ไร่ ดำเนินการจัดทำแนวกันไฟ 400 ตารางเมตร เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่า และได้สำรวจพรรณไม้ภายในพื้นที่ป่าแล้ว 114 ชนิด พร้อมทั้งจัดทำป้ายระบุตำแหน่งต้นไม้แต่ละชนิดที่สำรวจเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ผอ.กปร. ได้เสนอแนวทางในการจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ปกปัก และให้ทาง ศวพ.หนองคาย ปรับแผนดำเนินงานในการสำรวจพรรณไม้ในพื้นที่ปกปักเป็นการระบุจำนวนชนิดที่จะต้องสำรวจแทน เพื่อให้การดำเนินงานมีความชัดเจนยิ่งขึ้น พร้อมทั้ง กปร. จะนำปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ปกปักทรัพยากรของ ศวพ.หนองคาย ปรึกษาและหารือเพื่อแก้ไขร่วมกับ คณะทำงาน อพ.สธ. ต่อไป