ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ตามพระราชดำริ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

วันพฤหัสบดี ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2565 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วย นางสาวพรทิพย์ แพงจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเลย นายพรเทพ ท้วมสมบูรณ์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยพืชสวนเลย นายปฎิพัทธิ์ อุดมสมุทรหิรัญ นักวิชาการสัตวบาลชำนาญการ ศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ตามพระราชดำริ ติดตามผลการดำเนินงานโครงการศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ตามพระราชดำริ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบ/แปลงเรียนรู้การผลิตลิ้นจี่ มะคาเดเมีย ให้กับเกษตรกรในพื้นที่โครงการ และผู้ที่สนใจ สามารถศึกษาความรู้ด้านวิชาการ และนำไปปรับใช้กับพื้นที่การเกษตรของตนเองได้

จากนั้นลงพื้นที่แปลงเกษตรกรขยายผลจำนวน 2 ราย คือ นางประยุทธ์ สีม่วงหอม และนางเพลิน สิงห์สถิตย์ ซึ่งจากเดิมเกษตรกรปลูกพืชเชิงเดี่ยวที่มีต้นทุนในการผลิตสูง รายได้ไม่คุ้มกับรายจ่าย รวมทั้งมีการใช้สารเคมีซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ ต่อมาเกษตรกรได้มีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและการทำการเกษตร โดยได้รับการประชาสัมพันธ์จากผู้นำชุมชน จึงได้เข้าร่วมการอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้วิชาการด้านพันธุ์พืชจากกรมวิชาการเกษตร โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเลย ได้สนับสนุนกล้าพันธุ์ไม้ผล อาทิ เงาะ พลับ และพืชเมืองหนาวอื่น ๆ เพื่อให้เกษตรกรนำไปปลูกในพื้นที่ของตนเองได้อย่างผสมผสาน

จากการลงพื้นที่เกษตรกร พบว่า เกษตรกรประกอบอาชีพปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อเป็นรายได้หมุนเวียนในครัวเรือน ผอ.กปร. จึงได้ให้ข้อเสนอแนะกับเจ้าหน้าที่ ศวพ.เลย ให้นำเทคโนโลยีเรื่องสารชีวภัณฑ์ของกรมวิชาการเกษตรมาถ่ายทอดให้กับเกษตรกร เช่น ไส้เดือนฝอยสายพันธุ์ไทย Bacillus subtilis , Bacillus thuringiensis ฯลฯ เพื่อให้เกษตรกรสามารถปลูกผักสวนครัวชนิดต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพในระหว่างรอผลผลิตจากไม้ผล