ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย

   วันพุธ ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2565 เวลา 09.45 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมทั้งนางสาวลาวัณย์ จันทร์อัมพร นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเลย นายสมศักดิ์ ทองปั้น เจ้าพนักงานการเกษตรปฏิบัติงาน ศูนย์วิจัยพืชสวนเลย ติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไม้ผลเมืองหนาวและไม้ผลเศรษฐกิจเหมาะสมกับพื้นที่

­   ทั้งนี้ ได้ลงพื้นที่แปลงเกษตรกรขยายผลของโครงการฯ จำนวน 2 ราย คือ นายสนทนา กุลศิริ และนายบุญธรรม สิงหารักษ์ โดยนำเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตรด้านพันธุ์พืช มาปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง อาทิ การปลูกมะคาเดเมียพันธุ์เชียงใหม่ 400 กาแฟอาราบิก้าพันธุ์เชียงใหม่ 80 รวมทั้งเทคโนโลยีการขยายพันธุ์โดยการเสียบยอดพันธุ์ดี รวมทั้งสนับสนุนพันธุ์ไม้ผลเมืองหนาว เพื่อนำมาปรับใช้ในพื้นที่ของเกษตรกร ในการนี้ได้ให้คำแนะนำแก่เกษตรกรเรื่องการตัดแต่งกิ่งกาแฟ เพื่อเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้นและสนับสนุนให้ใช้เทคโนโลยีด้านชีวภัณฑ์เพื่อป้องกันโรคในส้ม ซึ่งโครงการดังกล่าว อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเลย