ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร.ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานและหารือแนวทางการวิจัยปรับปรุงพันธุ์ชาน้ำมัน โครงการศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน จังหวัดเชียงราย ของมูลนิธิชัยพัฒนา

วันพุธ ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2564 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร นางสาวจงรัก อิ่มใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ นางสาวฉัตต์นภา ข่มอาวุธ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรแพร่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 ได้ประชุมหารือแนวทางการนำงานวิจัยปรับปรุงพันธุ์ชาน้ำมันที่ได้น้ำมันจากเมล็ดชาที่มีคุณภาพ และให้ผลผลิตสูง ไปขยายผลสู่เกษตรกร พร้อมทั้งหารือเตรียมความพร้อมในการให้ความรู้ในเรื่องวิธีการปลูกและการดูแลรักษาให้กับเกษตรกรภายใต้โครงการศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน จังหวัดเชียงราย ของมูลนิธิชัยพัฒนา

จากนั้นลงพื้นที่แปลงงานวิจัยพันธุ์ชาน้ำมัน ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (โป่งน้อย) ชาน้ำมันคือพืชสกุลชา (Camellia L.) วงศ์ Theaceae ที่สามารถนำเอาเมล็ดแห้งมาบีบสกัดน้ำมัน เพื่อใช้ในการบริโภค มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Camellia oleifera Abel มีคุณสมบัติเป็นไขมันไม่อิ่มตัวที่ช่วยควบคุมคอลเรทเตอรอล ช่วยในการป้องกันโรคหลอดเลือดตีบ โรคเบาหวาน กรมวิชาการเกษตรจึงได้เห็นความสำคัญที่จะพัฒนาพันธุ์เพื่อให้ได้พันธุ์ที่มีผลผลิตสูง ปริมาณน้ำมันสูง และสามารถปรับตัวได้ในสภาพพื้นที่ปลูก ขยายผลสู่เกษตรกร เพื่อเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับเกษตรต่อไป โครงการดังกล่าวอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง)