ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร.ลงพื้นที่ติดตามประสานการดำเนินงานและให้คำแนะนำเกษตรขยายผลโครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดินลุ่มน้ำปิงน้อย จังหวัดเชียงใหม่ และโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ดอยอมพาย จังหวัดเชียงใหม่

วันอังคาร ที่ 30 พฤศจิกายน 2564  นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร และเจ้าหน้าที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามประสานการดำเนินงานและให้คำแนะนำเกษตรขยายผลโครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดินลุ่มน้ำปิงน้อย จังหวัดเชียงใหม่ และโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ดอยอมพาย จังหวัดเชียงใหม่ ในงานของกรมวิชาการเกษตรมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้เกษตรกรในพื้นที่โครงการฯ สามารถมีความรู้ ความเข้าใจในการผลิตพืชบนพื้นที่สูง เช่น กาแฟอะราบิก้า มะคาเดเมีย ฯลฯ ให้มีผลผลิตสร้างมูลค่าและสร้างรายได้แก่ครัวเรือนได้อย่างยั่งยืนสามารถใช้พื้นที่ป่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด

จากนั้นลงพื้นที่แปลงเกษตรกรขยายผล จำนวน 3 ราย ได้แก่ นายนิพนธ์ เกษมเลิศตระกูล นายชิโช ศิริกุลชัย และนายชนันท์ ศิริกุลชัย ปลูกกาแฟโดยการนำเทคโนโลยีด้านพันธุ์พืชโดยใช้กาแฟอาราบิก้าพันธุ์เชียงใหม่ 80 และการตัดแต่งกิ่งกาแฟทำให้ผลผลิตกาแฟเพิ่มขึ้นและเป็นการลดการระบาดของโรคและแมลงศัตรูกาแฟ ซึ่งโครงการดังกล่าวอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่