ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร.ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

วันจันทร์ ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09.45 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 และคณะ ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อถ่ายทอดความรู้สู่เกษตรกรในการพัฒนาอาชีพและเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการปลูกไม้ผล พืชผัก และเห็ด ในพื้นที่โครงการฯ ประกอบไปด้วยกิจกรรมแปลงเรียนรู้การถ่ายเทคโนโลยีทางการเกษตรด้านพืช ได้แก่ การปลูกลิ้นจี่พันธุ์นครพนม 1 มะขามเปรี้ยวศรีสะเกษ รวมไปถึงได้ผลิตและกระจายพันธุ์พืชเพื่อแจกจ่ายสู่เกษตรกรและผู้ที่สนใจ นำไปปลูกในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งโครงการดังกล่าวได้นำเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตร เรื่อง เห็ดนางฟ้าภูฏาน การปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ การจัดการแปลงปลูกไม้ผล ไส้เดือนฝอยสายพันธุ์ไทย และแหนแดงทางการเกษตร ขยายผลสู่เกษตรกร
จากนั้นได้ลงพื้นที่แปลงเกษตรกรขยายผล นายเกษม พานวนทิศ ได้นำเอาเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตรมาปรับใช้ในพื้นที่เกษตรกร เช่น การปลูกเห็ดนางฟ้าภูฏาน เพื่อเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรหลังจากฤดูทำนา โครงการดังกล่าวอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่