ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร.ลงพื้นที่ประสานการดำเนินงานในพื้นที่โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา

วันศุกร์ ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เวลา 10.00 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ประสานการดำเนินงานในพื้นที่โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา

โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริในส่วนของงานวิชาการเกษตร มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเเละเสริมสร้างศักยภาพให้เป็นศูนย์เรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการเกษตรให้ครบวงจร โดยยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางปฏิบัติ อีกทั้งยังรวบรวมเทคโนโลยีต่าง ๆ ของกรมวิชาการเกษตรที่ลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตและปรับใช้ในพื้นที่ตนเอง นำไปสู่การขยายผลสู่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราและผู้ที่สนใจ ภายในโครงการศูนย์ศึกษาฯ ประกอบไปด้วยแปลงศึกษาทดสอบพืชไร่และพืชสวน แปลงผลิตผักปลอดสารพิษ การผลิตน้ำส้มควันไม้ และแปลงสร้างป่าโดยใช้ไม้ผล มีเส้นทางเดินศึกษาดูงานประกอบไปด้วยฐานเรียนรู้ ได้แก่ การเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์แหนแดง การผลิตไส้เดือนฝอยสายพันธุ์ไทย การเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์แมลงหางหนีบ กาเพาะเลี้ยงเห็ดเศรษฐกิจครบวงจร และการผลิตปุ๋ยหมักเติมอากาศ นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เช่น การแปรรูปเห็ดสวรรค์ ข้าวเกรียบเห็ด น้ำพริกเห็ด น้ำเห็ดพร้อมดื่ม กระยาสารทเห็ด แก้วมังกรกวน แหนมหมูเห็ด และชาเขียวใบหม่อน โดยที่การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรจะเน้นแปรรูปที่ได้จากพื้นที่โครงการศูนย์ศึกษาฯ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิต สนับสนุนการผลิตพืชให้ครบวงจร นอกจากนี้ยังได้นำเทคโนโลยีการใช้ปุ๋ยชีวภาพ ได้แก่ ปุ๋ยหมักเติมอากาศ แหนแดง และปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์-วัน การใช้ชีวภัณฑ์ ได้แก่ ไส้เดือนฝอยสายพันธุ์ไทย แมลงหางหนีบ ในการควบคุมแมลงศัตรูพืช และการใช้เห็ดเรืองแสงสิรินรัศมีในการควบคุมโรคพืช มาถ่ายทอดความรู้และขยายผลให้แก่เกษตรกร เพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรลดการใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีในการผลิตพืช และสามารถนำไปขยายผลต่อ และลดต้นทุนเพิ่มความปลอดภัยต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค ต่อไป