ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. เข้าเยี่ยมชมและให้คำแนะนำในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่รอบวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดชลบุรี

วันพฤหัสบดี ที่ 4 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.00 น. นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรที่ 6 และนายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร และเจ้าหน้าที่ เข้าเยี่ยมชมและให้คำแนะนำในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่รอบวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดชลบุรี

โครงการพัฒนาพื้นที่รอบวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร จังหวัดชลบุรี ในส่วนของงานวิชาการเกษตร มีวัตถุประสงค์ในด้านของการเพิ่มประสิทธิภาพงานวิชาการเกษตรให้เป็นเเปลงเรียนรู้การผลิตพืช ระบบการผลิตพืช ตลอดจนแปลงอนุรักษ์ ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต สามารถขยายผลองค์ความรู้จากการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ของกรมวิชาการเกษตรสู่เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งยังเป็นศูนย์บริการทางวิชาการเกษตรแก่เกษตรกรและผู้สนใจ

จากการลงพื้นที่บริเวณโครงการฯ ผอ.สวพ.6 และผอ.กปร. ได้มีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1. การปรับปรุงแปลงรวบรวมไม้ผลพันธุ์ดี เนื่องจากมีการเจริญเติบโตของพันธุ์ไม้ไม่ดีเท่าที่ควร แนะนำให้ปรับเปลี่ยนเป็นพืชที่เจริญเติบโตและดูแลง่าย เช่น ขนุน
2. พบปัญหาน้ำที่นำมาใช้ในพื้นที่โครงการมีการปนเปื้อน ทำให้อาจมีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช แนะนำให้นำน้ำไปตรวจหาสารปนเปื้อนและควรสำรองแหล่งน้ำไว้ใช้ ต่อไป