ข่าวกิจกรรมบุคลากร

กปร. ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง) จ.อำนาจเจริญ

วันพฤหัสบดี ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 นายประภาส ทรงหงษา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) กรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้นางสาววรินดา เม่นทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ และคณะ พร้อมด้วยนางรตินุช อุตรพงศ์ นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ และเจ้าหน้าที่ ร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง) จังหวัดอำนาจเจริญ โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์พืชพรรณและความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศ เพื่อสำรวจทะเบียนรหัสต้นพืชที่มีอยู่เดิมและหายากใกล้สูญพันธุ์นำไปปลูกรักษาพันธุกรรมไว้ในพื้นที่ปลอดภัย จัดทำศูนย์ข้อมูลพันธุกรรมพืชโดยเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เข้าร่วมสนองพระราชดำริ เช่น ศูนย์ข้อมูลพฤกษชาติ หอพรรณไม้ สวนจิตรลดา เพื่อปลูกฝังสร้างให้เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและทรัพยากรธรรมชาติ

จากการลงพื้นที่ในการติดตามประสานงานพบว่า ศวพ.อำนาจเจริญ ได้สนองพระราชดำริ ภายใต้โครงการฯ ปี 2566 ดำเนินการ 3 กิจกรรม ดังนี้
กิจกรรมที่ 1 ปกปักทรัพยากร ได้จัดทำแนวกันไฟ และจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 250 เมตร
กิจกรรมที่ 2 สำรวจเก็บรวบรวมทรัพยากร ได้สำรวจ รวบรวม พันธุ์พืชใกล้สูญพันธุ์ และพืชท้องถิ่นพบที่ป่าชุมชนบ้านคำโพน ตำบลคำโพน อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ พบต้นเหมือดคน จำนวน 4 ต้น
กิจกรรมที่ 3 ปลูกรักษาทรัพยากร ได้ดำเนินการปลูกรักษาทรัพยากรพื้นที่ 5 ไร่ อาทิ ต้นพยุง ยางนา ประดู่ และมะขามป้อม

แผนการดำเนินงานในปี 2567 เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามกรอบการกิจกรรมของ อพ.สธ. ศวพ.อำนาจเจริญมีแผนการปรับเปลี่ยนพื้นที่จากเดิมในกิจกรรมที่ 1 ปกปักทรัพยากร เปลี่ยนเป็น กิจกรรมที่ 3 ปลูกรักษาทรัพยากร (พื้นที่ 5 ไร่) เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวได้มีการเข้าไปดำเนินงานรวบรวมพันธุ์ผักท้องถิ่น และพันธุ์ไม้หายากเข้าปลูกรักษาในพื้นที่ดังกล่าว