ข่าวกิจกรรมบุคลากร

กปร. ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลปี 2566 ของโครงการพัฒนาที่ดินของมูลนิธิชัยพัฒนา ต.กุดแห่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร

วันพุธ ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ 2566 นายประภาส ทรงหงษา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) กรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้นางสาววรินดา เม่นทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ และคณะ พร้อมด้วยนายอภิชาติ เมืองซอง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรยโสธร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลปี 2566 ของโครงการพัฒนาที่ดินของมูลนิธิชัยพัฒนา ตำบลกุดแห่ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเกษตรกรด้านการใช้แหนแดงร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์และชีวภัณฑ์ในการผลิตพืชแบบผสมผสาน เพื่อเป็นแหล่งผลิตและกระจายพันธุ์แหนแดงของกรมวิชาการเกษตรแก่ชุมชน

จากการลงพื้นที่ติดตามประสานการดำเนินงาน พบว่าภายใต้โครงการฯ ได้จัดทำแปลงต้นแบบการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านพืช พื้นที่ 1 ไร่ อาทิ แปลงถั่วฝักยาวพันธุ์ กวก.พิจิตร 3 บ่อขยายพันธุ์แหนแดง จากนั้นลงพื้นที่เกษตรกรขยายผลปี 2566 จำนวน 3 ราย (กลุ่มผู้ปลูกข้าวอินทรีย์) เกษตรกรได้รับองค์ความรู้เรื่องการผลิตข้าวโดยใช้ปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์-2 และแหนแดงในการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งเกษตรกรสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง อีกทั้งยังสามารถนำแหนแดงไปใช้เป็นปุ๋ยพืชสดให้กับไม้ผล พืชผัก นอกจากนี้เกษตรกรสามารถถ่ายความรู้เรื่องแหนแดงให้กับเกษตรกรภายในกลุ่มผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ได้ และปี 2567 เกษตรกรมีแผนจะขยายพันธุ์แหนแดงเพิ่มขึ้น เพื่อนำไปใช้ในแปลงนาข้าว แปลงพืชผัก และกระจายให้เกษตรกรรายอื่นที่สนใจต่อไป