ข่าวกิจกรรมบุคลากร

กปร. ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผล ปีงบประมาณ 2566 ของโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านกำพี้ ต.กำพี้ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม

วันอังคาร ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 นายประภาส ทรงหงษา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) กรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้นางสาววรินดา เม่นทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ และคณะ พร้อมด้วยนางสนิทพิมพ์ สิมมาทัน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรมหาสารคาม และนางสาวจุฑามาศ เครื่องพาที นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรมหาสารคาม ร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผล ปีงบประมาณ 2566 ของโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านกำพี้ ตำบลกำพี้ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพืชทางการเกษตรที่ถูกต้องและเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยให้มีการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

จากการลงพื้นที่ในการติดตามประสานงานการดำเนินงานพบว่า ภายใต้โครงการฯ ได้จัดทำแปลงต้นแบบการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านพืช พื้นที่ 5 ไร่ อาทิ ข้าวโพด ถั่วลิสงหลังนา (พันธุ์ขอนแก่น 6) แปลงไม้ผลผสมผสาน แปลงปลูกผักปลอดภัย อาทิ คะน้า หอม ผักบุ้ง กล้วยน้ำว้า ฝรั่งกิมจู มะม่วง และอ้อยคั้นน้ำพันธุ์สุพรรณบุรี 50 พร้อมทั้งลงพื้นที่เกษตรกรขยายผลปี 2566 จำนวน 3 ราย โดยได้รับองค์ความรู้เรื่อง การผลิตพืชไร่หลังนา (ถั่วลิสงพันธุ์ขอนแก่น 6, งาดำพันธุ์อุบลราชธานี 3) ซึ่งเกษตรกรสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในพื้นที่ของตนเองได้ และทำให้เกษตรกรมีรายได้หลังจากการทำนา และในปี 2567 เกษตรกรมีแผนจะปลูกพืชไร่หลังนา (ถั่วลิสงพันธุ์ไทนาน 9) เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร