ข่าวกิจกรรมบุคลากร

กปร. ลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการชั่งหัวมันอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

วันศุกร์ ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) กรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้ นางสาววรินดา เม่นทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ กปร. และคณะ พร้อมด้วยนายกิรนันท์ เหมาะประมาณ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ และคณะเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเพชรบุรี สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 ร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการชั่งหัวมันอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์ให้เกษตรกรมีความรู้ด้านการผลิตพืชเพิ่มมากขึ้น สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพด้านการเกษตรได้อย่างถูกวิธี เกษตรกรมีรายได้ มีความมั่นคงในอาชีพเกษตรกร และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

จากการลงพื้นที่ในการติดตามประสานการดำเนินงาน พบว่าภายใต้โครงการฯ ได้ดำเนินการปลูกสับปะรดพันธุ์เพชรบุรี 1 โดยใช้หน่อพันธุ์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเพชรบุรี มาขยายพันธุ์ในโครงการฯ และนำผลผลิตที่ได้ส่วนหนึ่งไปจำหน่ายผลสดที่ร้านโกลเด้น เพลซ (Golden Place) อีกส่วนนำไปทำเป็นหน่อพันธุ์เพื่อจำหน่ายและขยายพันธุ์ต่อไป และดำเนินการเพาะเลี้ยงแหนแดง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ฯ นำไปขยายพันธุ์ในโครงการฯ และนำผลผลิตส่วนหนึ่งไปจำหน่ายในร้านโกลเด้น เพลซ (Golden Place) อีกส่วนนำไปขยายพันธุ์ต่อ นอกจากนี้โครงการฯ ยังได้รับการสนับสนุนปุ๋ยหมักเติมอากาศ ชีวภํณฑ์ไส้เดือนฝอยสายพันธุ์ไทย แมลงหางหนีบขาวงแหวน แตนเบียน เมล็ดพันธุ์ อาทิ ข้าวโพดหวานพันธุ์ชัยนาท 86-1 ถั่วเหลืองฝักสดพันธุ์เชียงใหม่ 84-2 ฟ้าทะลายโจรพันธุ์พิษณุโลก 5-4 และพิจิตร 4-4 อ้อยคั้นน้ำพันธุ์สุพรรณ 50 และปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ จากนั้นลงพื้นที่เกษตรกรขยายผล จำนวน 2 ราย โดยได้รับการสนับสนุนหน่อพันธุ์สับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียและให้คำแนะนำโดยใช้เทคโนโลยีการป้องกันกำจัดโรคเหี่ยวของกรมวิชาการเกษตร ทำให้เกษตรกรได้ผลผลิต สร้างรายได้ และสามารถนำหน่อพันธุ์ไปขยายพันธุ์ต่อสร้างรายได้ในฤดูกาลถัดไปได้