ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านป่าไผ่ ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 13.00 . นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร นายประภาส ทรงหงษา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ และนางสาวอริสรา ชูสุวรรณ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ พร้อมด้วย คณะเจ้าหน้าที่จากสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนราธิวาส และศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรรือเสาะ ร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านป่าไผ่ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้เข้าไปดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการด้านพืชผัก โดยการปลูกพืชผักผสมผสานและปลอดภัย รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรด้านพืชไร่ อาทิ ข้าวโพดหวานลูกผสมพันธุ์กวก.สงขลา 84-1 และถั่วหรั่ง ซึ่งกรมฯ ได้สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด เมล็ดพันธ์ุพืชผัก ปุ๋ยคอก และได้ให้คำแนะนำในการจัดการดูแลแปลงที่เหมาะสมให้แก่เกษตรกรขยายผลของโครงการ จำนวน 5 ราย และเกษตรกรสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของตนเองได้

จากนั้น ได้ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งกรมวิชาการเกษตรรับผิดชอบด้านงานวิจัยพืชและระบบการปลูกพืชที่เหมาะสมกับพื้นที่ ทั้งในพื้นที่บริเวณศูนย์ศึกษาฯ พื้นที่ศูนย์สาขา พื้นที่หมู่บ้านบริวาร 11 หมู่บ้าน และหมู่บ้านถ่ายทอดเทคโนโลยี ผ่านกิจกรรมการจัดทำแปลงต้นแบบในพื้นที่โครงการและพื้นที่ขยายผล การจัดทำแปลงถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรด้านพืช อาทิ แปลงส้มโอทับทิมสยาม แปลงพริกไทยค้างยอป่า/ค้างยอทองหลางตามพระราชดำริ แปลงโครงการรวบรวมพันธุ์กล้วยพื้นเมืองภาคใต้ตามพระราชดำริ แปลงพืชผัก พืชไร่ พร้อมกันนี้ได้เข้าติดตามผลการดำเนินงาน แปลงพืชผักของเกษตรกรขยายผลของโครงการฯ จำนวน 2 ราย ซึ่งได้นำเทคโนโลยีการปลูกพืชผัก และการใช้ชีวภัณฑ์ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืชไปเผยแพร่ให้เกษตรกร สามารถดำเนินการในพื้นที่เองได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยจากสารพิษ