ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ร่วมประชุมคณะวิชาการ กิจกรรมและการจัดประชุม ครั้งที่ 2/2566 ณ สถาบันวิจัยพืชสวนและผ่านระบบ Zoom Meeting

วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม 2566 เวลา 13.30 น. นางลัดดาวัลย์ อินทร์สังข์ นักกีฏวิทยาชำนาญการพิเศษ เป็นประธานการประชุมคณะวิชาการ กิจกรรมและการจัดประชุม ครั้งที่ 2/2566 ณ ห้องประชุม 321 ชั้น 3 สถาบันวิจัยพืชสวนและผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting)

ในการนี้ นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เข้าร่วมประชุมดังกล่าวผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน และพิจารณารายละเอียดที่ชัดเจนในการเข้าร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลก Expo 2023 Doha Qatar ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม 2566 – 28 มีนาคม 2567 ของประเทศไทย โดยมติที่ประชุมมอบหมายให้สถาบันพืชสวนและกลุ่มเกษตรต่างประเทศ กองแผนงานและวิชาการ ประสานไปยังสำนักงาน Expo เพื่อสอบถามรายละเอียดที่แน่ชัดในการจัดนิทรรศการตลอดจนระยะเวลาการจัดนิทรรศการหมุนเวียนหรือชั่วคราว

ทั้งนี้ ที่ประชุมแนวคิดในการจัดงานพืชสวนโลก Expo 2023 Doha คือ “Green Isan, Better Life” ซึ่งเป็นการนำแนวคิดจากการจัดมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธา พ.ศ.2569 โดยมีจัดแสดงบ้านทรงไทยอีสาน ภายในพื้นที่ขนาด 36 ตารางเมตร ภายในบ้านแสดงเป็นห้องรับแขก โดยมีการตกแต่งด้วยผ้าไทยย้อมสีด้วยดอกบัว (ดอกไม้ประจำจังหวัดอุดรธานี) เครื่องดินเผาลายบ้านเชียง (มรดกโลก) ป๊อบอัพรูปดอกบัวแดง วีดิทัศน์ แนะนำพืชสวนโลกครั้งต่อไป ของประดับบ้าน เป็นเครื่องใช้ของชาวอีสาน มีสวนกลางแจ้ง ซึ่งมีการจัดแสดงการปลูกไม้ผลในพื้นที่แห้งแล้ง โดยใช้หญ้าแฝก ในการปรับปรุงดินเสื่อมโทรม มีตัวอย่างพืชที่จะนำไปจัดแสดง ได้แก่ ไม้ผล (ผลไม้สด หรือ ตัวอย่างเทียม) เช่น ขนุน มะขามเทศ มะพร้าวอ่อน (แทรกการนำเสนอเรื่อง GAP Monkey Free Plus) หรือผลผลิตที่สามารถจัดแสดงได้นาน, พืชตัวอย่างในตำหรับอาหารอีสาน เช่น ส้มตำ (ตัวอย่างเทียม) เป็นต้น