ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการด้านการเกษตรโครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ครั้งที่ 2/2566 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

วันพฤหัสบดี ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2566 เวลา 13.30 น. นายพีรพันธ์ คอทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่ประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการเกษตรโครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 2/2566 ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ห้อง 135) และผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting

ในการนี้ กรมวิชาการเกษตรได้มอบหมาย นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมประชุมผ่านระบบ Zoom Meeting สรุปสาระการประชุมได้ ดังนี้

1. รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนาฯ ปีงบประมาณ 2566 (ไตรมาสที่ 4) มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ร่วมบูรณาการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการฯ ในพื้นที่ จำนวน 17 หน่วยงาน ดำเนินกิจกรรมในด้านการศึกษา ทดสอบ สาธิต และแหล่งเรียนรู้ (แปลงต้นแบบ/แปลงสาธิต) ด้านพืช ด้านประมง ด้านปศุสัตว์ การถ่ายทอดเทคโนโลยี/การขยายผล/การส่งเสริมพัฒนาอาชีพด้านพืช ด้านประมง

2. แนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนาฯ ปีงบประมาณ 2567 ในส่วนของกรมวิชาการเกษตรได้ดำเนินการจัดทำแปลงขยายผลในพื้นที่เกษตรกรและแปลงเรียนรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยีในพื้นที่โครงการ (แปลงต้นแบบ) แบ่งออกเป็นกิจกรรมการดูแลรักษาต้นกาแฟ ตลอดจนนำเทคโนโลยีการเก็บเกี่ยวผลผลิตกาแฟมาปรับใช้ในแปลงเรียนรู้และกิจกรรมการดูแลรักษาแปลงผัก โดยการจัดภูมิทัศน์ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ จัดทำป้ายบอกชนิดพืชและข้อมูลพันธุ์พืช ตลอดจนการดูแลรักษาปรับปรุงศาลาจัดนิทรรศการ

ในการนี้ ประธานได้ให้ข้อเสนอแนะในเรื่องการเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องของทุกกิจกรรมที่ดำเนินงาน เพื่อให้เห็นแนวโน้มของข้อมูลและก่อให้เกิดองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินงาน และให้ทุกหน่วยงานรับทราบถึงข้อจำกัดในการดำเนินงานด้านการเกษตรในช่วงหน้าแล้ง การสนับสนุนการดำเนินการต่าง ๆ ต้องมีการคำนวณปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดและการขยายพื้นที่เพาะปลูกไม่สามารถทำเพิ่มเติมได้อาจมุ่งพัฒนาในประเด็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร