ข่าวกิจกรรมบุคลากร

ผอ.กปร. สัมภาษณ์สด “โครงการพระราชดำริในความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตร” ในรายการ ฐานทอล์ค ทางช่องเนชั่นทีวี

วันศุกร์ ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2566 เวลา 11.30 น. นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร่วมให้สัมภาษณ์ใน รายการ ฐานทอล์ค ช่องเนชั่น

โดยมีประเด็นสัมภาษณ์เกี่ยวกับ “โครงการพระราชดำริในความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตร” ซึ่งกล่าวถึงภารกิจของกรมวิชาการเกษตรในการขับเคลื่อนงานโครงพระราชดำริ โดยมีกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ประสานและติดตามการดำเนินงานและมีหน่วยงานส่วนภูมิภาคร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงาน ในการนำผลงานวิจัย และเทคโนโลยีของกรมฯ ที่ได้มีการศึกษา ค้นคว้า วิจัยที่ประสบความสำเร็จ นำไปแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร

การดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศนั้น มีปัญหาด้านการเกษตรที่แตกต่างกัน ดังนั้น กรมวิชาการเกษตรจึงให้ความสำคัญโดยเน้นถึงการมองปัญหาของเกษตรเป็นหลักในการนำผลการวิจัยและเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพไปปรับใช้ในพื้นที่ที่เกิดปัญหาอย่างเหมาะสม ได้แก่ 1. เทคโนโลยีด้านพันธุ์พืช 2. เทคโนโลยีด้านการลดต้นทุน 3. เทคโนโลยีด้านการเพิ่มประสิทธิภาพ และ 4. เทคโนโลยีด้านการเพิ่มมูลค่าผลผลิต

การดำเนินงานโครงการพระราชดำริที่ประสบความสำเร็จอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม คือ การดำเนินงานในศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นศูนย์พัฒนาการเกษตรแบบเบ็ดเสร็จที่มีกรมวิชาการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 14 หน่วยงาน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยีการเกษตร ตลอดจนด้านต่าง ๆ ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น ในขณะเดียวกันการดำเนินงานในศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์ฯ ยังสามารถเป็นโมเดลต้นแบบในการนำไปแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่โครงการพระราชดำริอื่น ๆ กว่า 250 โครงการทั่วประเทศตามความเหมาะสมของพื้นที่ได้

นอกจากนี้ ในโอกาสที่กรมวิชาการเกษตรดำเนินภารกิจ ครบรอบ 50 ปี ยังมีโครงการพระราชดำริที่กรมฯ เข้าไปดำเนินการและเป็นภาพสะท้อนของความสำเร็จอีกหลายโครงการ อาทิ โครงการสถานีพัฒนาเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ตำบลมูเซอส้มป่อย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปลูกกาแฟ ตลอดจนปรับปรุงพันธุ์กาแฟอะราบิกา พันธุ์ กวก.เชียงใหม่ 80 ที่มีความต้านทานโรค ไปสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกทดแทนพืชเสพติด ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ปรับเปลี่ยนการปลูกพืช และมีรายได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งในปี 2564 กรมวิชาการเกษตรยังได้ปรับปรุงกาแฟอะราบิกาพันธุ์แนะนำพันธุ์ใหม่ ได้แก่ กาแฟอะราบิกาสายพันธุ์คาร์ติมอร์ เชียงราย 1 และเชียงราย 2 ซึ่งมีลักษณะเด่น คือ ต้านทานต่อโรคราสนิมมากขึ้น และให้ผลผลิตต่อไร่มากขึ้นกว่า 30 กิโลกรัมต่อไร่