ข่าวการรับเสด็จ

กรมวิชาการเกษตรร่วมเข้าเฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดการประชุมหญ้าแฝกนานาชาติ ครั้งที่ 7 ณ โรงแรมแชงกรี-ลา จังหวัดเชียงใหม่

วันจันทร์ ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เวลา 09.55 น. นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้นายพงศ์ไท ไทโยธิน รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ร่วมเข้าเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดการประชุมหญ้าแฝกนานาชาติ ครั้งที่ 7 ณ โรงแรมแชงกรี-ลา จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 – 1 มิถุนายน 2566 (The Seventh International Conference on Vetiver (ICV–7) 29 May – 1 June 2023 Shangri-la, Chiang Mai Thailand “Vetiver for Soil and Water Conservation : In Commenmoration of His Majesty King Bhumibal Adulyadej The Great”) โดยกรมวิชาการเกษตรได้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการใช้หญ้าแฝกในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ทำให้เกษตรกรต้องทิ้งพื้นที่ทำกิน (นาข้าว/นากุ้ง) ไปประกอบอาชีพอื่น และปล่อยพื้นที่ให้รกร้างเสื่อมโทรม กรมวิชาการเกษตรได้สนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการเข้าไปพัฒนาพื้นที่ให้สามารถกลับมาทำการเกษตรได้ จึงได้ดำเนินการใช้หญ้าแฝกในสวนปาล์มน้ำมันเพื่อฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรดินในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง

ในปี 2539 ได้ดำเนินการจัดการพื้นที่ โดยขุดคูระบายน้ำยกระดับพื้นที่ให้สูงขึ้น และปลูกหญ้าแฝกตลอดแนวขอบคันคู เพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดินในฤดูฝน และกักเก็บความชื้นในฤดูแล้ง ซึ่งภายหลังปลูกหญ้าแฝก 2 ปี หญ้าแฝกเจริญเติบโตได้ดี สามารถดักจับตะกอน ลดการไหลบ่าของน้ำ และนำใบหญ้าแฝกมาใช้คลุมดินภายในแปลงเพื่อเพิ่มอินทรียวัตถุ จากนั้นจึงปลูกปาล์มน้ำมัน (ปี 2541) และดูแลตามหลักวิชาการ

ผลการดำเนินการ พบว่า ปาล์มน้ำมันสามารถเจริญเติบโตได้ดี และให้ผลผลิตเฉลี่ยมากกว่า 3 ตัน/ไร่/ปี ซึ่งมากกว่าผลผลิตเกณฑ์มาตรฐานของกรมวิชาการเกษตร โดยมีต้นทุนเฉลี่ย 2.23 บาท/กิโลกรัม ทั้งนี้ เกษตรกรมีรายได้สุทธิเฉลี่ย 7,826 บาท/ไร่/ปี โดยมีราคาปาล์มน้ำมันเฉลี่ย ปี 2545-2560 ประมาณ 4 บาท/กิโลกรัม และมีพื้นที่ปลูกปาล์มที่เกษตรกรนำหญ้าแฝกมาปลูกจำนวน 11 ราย พื้นที่ 207 ไร่ แสดงให้เห็นว่า เกษตรกรสามารถปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่นาร้างและนากุ้งร้าง ภายใต้การจัดการปลูกปาล์มน้ำมัน โดยมีหญ้าแฝกเป็นพืชนำร่องในการฟื้นฟูทรัพยากรดินเสื่อมโทรม และสามารถสร้างอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกรได้

ในการนี้ นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร ร่วมเข้าเฝ้ารับเสด็จฯ