ข่าวกิจกรรมบุคลากร

กปร. ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลของโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ยามชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านมะโอโคะ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

วันพุธ ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 นายธีรภัทร เข็มทอง ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้นางสาววรินดา เม่นทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการพร้อมด้วย นางรุ่งทิวา ดารักษ์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการและคณะศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรตาก ลงพื้นที่เพื่อติดตามประสานการดำเนินงานเกษตรกรขยายผลของโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ยามชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านมะโอโคะ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก โดยโครงการฯ มีวัตถุประสงค์จัดทำแปลงเรียนรู้การถ่ายทอดเทคโนโลยีทางด้านการเกษตรด้านพืชเป็นแหล่งเรียนรู้เกษตรผสมผสานที่เกษตรกรสนใจ สามารถเข้ามาเรียนรู้ ศึกษา ได้จากของจริงและปฏิบัติได้จริง

จากการลงพื้นที่ในการติดตามประสานการดำเนินงาน พบว่าภายใต้โครงการฯ ได้ดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านพืช พื้นที่ 10 ไร่ อาทิแปลงกาแฟปลูกร่วมกับป่า แปลงกาแฟปลูกร่วมกับกล้วย พร้อมทั้งลงพื้นที่เกษตรกรขยายผล จำนวน 3 ราย และได้รับองค์ความรู้ผ่านแปลงต้นแบบในศูนย์เรียนรู้ฯ เรื่อง การเปลี่ยนยอดพันธุ์ดีอะโวคาโด การแปรรูปกาแฟอาราบิก้า และการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน ซึ่งเกษตรสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในแปลงของตนเองได้